221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
820826
"Ngày 22/8, Iran sẽ trả lời gói đề xuất của phương Tây"
1
Article
null
'Ngày 22/8, Iran sẽ trả lời gói đề xuất của phương Tây'
,

Chính quyền Tehran cam kết sẽ chính thức trả lời gói đề xuất "củ cà rốt và cây gậy" của phương Tây vào ngày 22/8.

Hội đồng An ninh quốc gia tối cao, cơ quan ra quyết định an ninh cấp cao của Iran, cũng dọa rằng nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ xem xét chính sách hạt nhân của mình nếu như các lệnh trừng phạt được áp đặt. 

Hội đồng này không cho biết thêm chi tiết. Tuy nhiên, các quan chức Iran trong thời gian qua liên tục nhắc đến khả năng Tehran sẽ rút khỏi Hiệp ước Không phổ biến Vũ khí hạt nhân và chấm dứt hợp tác với các thanh sát viên của Liên Hợp Quốc. 

"Cần có thời gian hợp lý để nghiên cứu kỹ lưỡng gói đề xuất... Ngày 22/8 đã được định là ngày công bố quan điểm của chúng tôi", trích thông báo của Hội đồng An ninh quốc gia tối cao Iran được phát sóng trên truyền hình nước này. "Trong trường hợp đối đầu được chọn thay vì đối thoại... và các quyền của Iran bị đe dọa thì chúng tôi không còn cách nào khác ngoài xem xét chính sách hạt nhân của mình". 

Iran khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ để sản xuất điện nhưng Mỹ và một số nước không tin như vậy.

Thông báo trên được Iran đưa ra một ngày sau khi Nga cho rằng Hội đồng Bảo an LHQ không cần phải vội vàng khi gây sức ép với Iran. Như vậy, Moscow đã góp một tiếng nói "hòa giải" hơn so với Washington.

Mỹ và một số nước đồng minh cáo buộc Iran dùng chương trình hạt nhân dân sự làm vỏ bọc để chế tạo vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Tehran khẳng định tham vọng hạt nhân của họ chỉ phục vụ mục đích hòa bình. 

Ngày 6/6, các quốc gia phương Tây đã trao cho Iran một gói đề xuất, bao gồm một số trợ giúp về công nghệ tiên tiến, thậm chí cả các lò nghiên cứu hạt nhân, nếu nước Cộng hòa Hồi giáo ngừng làm giàu uranium. Tuy nhiên, đến tuần trước, các nước này cũng nhất trí trả Iran về Hội đồng Bảo an để hội đồng này xem xét khả năng trừng phạt, viện dẫn Iran không tỏ một dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ thương thuyết nghiêm túc về chương trình hạt nhân của mình.  

Phía Tehran thừa nhận gói đề xuất là "cơ sở có thể chấp nhận được" để đàm phán.

Theo Hội đồng An ninh quốc gia tối cao Iran, các ủy ban đặc biệt trong các cơ quan nhà nước chủ chốt sẽ nghiên cứu đề xuất trên, đồng thời mời Mỹ và các đồng minh trở lại bàn đàm phán. Nước Cộng hòa Hồi giáo nói thật là "ngạc nhiên" khi Mỹ dựng nên rất nhiều rào cản trên con đường hòa giải trong khi Iran nghiêm túc xem xét vấn đề.

Hôm thứ Ba, một nhà lập pháp cấp cao của Iran tiết lộ rằng Quốc hội nước này đang chuẩn bị bàn bạc về việc rút khỏi Hiệp ước Không phổ biến Vũ khí hạt nhân nếu Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết ép Iran ngừng làm giàu uranium. Nếu Iran rút khỏi hiệp ước này, có nghĩa là mọi sự giám sát quốc tế đối với chương trình hạt nhân của nước này cũng chấm dứt. 

  • Thanh Hảo (Theo AP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,