221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
819933
Lebanon: Nỗi đau quá khứ dội về
1
Article
null
Lebanon: Nỗi đau quá khứ dội về
,

Lại một lần nữa, người nước ngoài quay lưng lại với Lebanon. Bài viết của Jeremy Bowen, biên tập viên phụ trách mảng Trung Đông của hãng tin BBC. 

Anh quốc đã bắt đầu những gì có thể trở thành một cuộc di cư lớn, trước hết là thoát ra khỏi tình thế khẩn cấp. Tàu thuyền thuộc Hải quân Hoàng gia đang tăng tốc trên đường vượt Địa Trung Hải để tới bến an toàn. 

Quân đội Israel tiếp tục tấn công vào các mục tiêu ở miền nam Lebanon.

Beirut bị bỏ lại phía sau cùng với ánh mặt trời khó khăn lắm mới xuyên qua được quầng khói bụi bốc lên từ những đám cháy do các đợt oanh tạc của quân đội Israel gây ra. Chưa đầy một tuần trước, Lebanon còn phô mình trong tiết hè nóng, tự hào mình là nơi mà người nước ngoài rồi sẽ lại muốn đến nữa. 

Vô số các đoạn băng hình với nội dung tràn ngập không khí chiến thắng của Hezbollah được phát sóng ào ạt trên kênh truyền hình của tổ chức này. Những chiến binh được gọi là những vị anh hùng dân tộc.  

Điều đó có thể đúng trong hoàn cảnh của năm 2000, khi họ "bật" được Israel ra khỏi miền nam Lebanon. Thế nhưng, ở bên ngoài đại bản doanh của Hezbollah ở các vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut và ở khu vực miền nam đông người Hồi giáo Shiite, nhiều người Lebanon không còn cảm nhận theo cách đó nữa. 

LHQ cũng công nhận Israel đã chấm dứt chiếm đóng ở vùng biên giới Lebanon dù Hezbollah cáo buộc rằng nhà nước Do Thái vẫn còn chiếm giữ một phần nhỏ khu vực này. Do đó, càng ngày càng khó để nhiều người Lebanon có thể chấp nhận những cái giá họ phải trả cho hành động của Hezbollah.  

Thất vọng 

Ở các vùng ngoại ô miền nam, đường sá vương đầy gạch vỡ. Cầu cống sập gẫy còn các trụ sở của Hezbollah thì bị san phẳng.  

Thông thường sau mỗi trận không kích lại có các tay súng mặc áo đen được trang bị tận răng xuất hiện trên những chiếc xe động cơ bốn bánh lao tới xem xét thiệt hại. Một số khác tuần tra trên phố, chặn người lạ lại để xét hỏi. Họ là lực lượng duy nhất quan trọng ở các vùng ngoại ô phía nam Beirut và ở phần đáy cùng của đất nước, nơi tiếp giáp với Israel. 

Kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu, đã có rất nhiều thiệt hại cả về người lẫn của. Những người Lebanon nào nghĩ rằng cuối cùng thì đất nước họ cũng đang tự xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn giờ đang cảm thấy thực sự đau khổ khi chứng kiến những gì đang diễn ra. 

Một người dân Lebanon thả chim cạnh nhà của ông - giờ chỉ là đống đổ nát sau trận oanh kích của máy bay Israel.

Nayla Mouawad, Bộ trưởng Bộ Các vấn đề xã hội, phẫn nộ trước cái mà bà gọi là các hành động sát nhân tàn bạo của người Israel. Nhưng bên cạnh đó, bà cũng lo sợ quyết định bắt cóc binh sĩ Israel đẩy Lebanon rơi vào một cuộc chiến mà người dân không mong muốn. "Chúng tôi đâu biết gì về cuộc chiến này. Chúng tôi không ủng hộ cũng không chấp nhận cuộc chiến này". 

"Đầu hàng" 

Thủ tướng Lebanon Fouad Siniora hiện đang gặp gỡ các đại diện đến từ Liên minh châu Âu và Liên Hợp Quốc. Dầu sao thì ít nhất một phần nào đó của tiến trình ngoại giao cũng đã được khởi động. 

Nhưng gây thất vọng lớn ở đây là Hội nghị thượng đỉnh của các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G8) ở St Petersburg, Nga, trong 3 ngày 15-17/7 đã không thể kêu gọi nổi một lệnh đình chiến. Nhiều người xem đây chẳng khác nào sự đầu hàng trước chương trình nghị sự của Israel và Mỹ.  

Tel Aviv tuyên bố họ đang hành động chống lại các tay súng người Shiite của Hezbollah do quân đội Lebanon sẽ không hoặc không thể làm việc ấy. 

"Quân đội phản ánh xã hội của chúng ta", trích lời cựu tướng quân đội Lebanon Elias Hanna. "Trong quân đội này, bạn có người Hồi giáo và trong số những người Hồi giáo có khoảng 60-70% người Shiite. Làm sao một binh sĩ Shiite lại có thể đi và giải giáp một người Shiite khác mà anh ta tin rằng có quyền chống lại Israel?". 

"Ngoài cuộc" 

Giờ đây khi Israel đang thực hiện chiến dịch quân sự của mình, quân đội chính phủ Lebanon được yêu cầu phải trung lập.


Một tòa nhà ở phía nam Beirut bị bom Israel san phẳng.

Tôi đã chứng kiến một đơn vị xe bọc sắt ngay cạnh các vùng ngoại ô phía nam Lebanon khởi động động cơ của họ, lầm lũi ra khỏi căn cứ và phân tán ra các đường phố xung quanh hơn một phút trước khi Israel thực hiện một cuộc không kích lớn nhằm vào Hezbollah. Họ dường như lo lắng chính mình sẽ là mục tiêu tiếp theo của Iquân đội Nhà nước Do Thái. 

Thực tế, nhiều người Lebanon nghĩ đây không phải là cuộc chiến của họ và đất nước họ một lần nữa lại bị lợi dụng thành chiến trường của ai đó khác. 

Mặc dầu vậy, với Hezbollah - nhờ sự hậu thuẫn từ Iran và Syria - thì sự chỉ trích ở Lebanon hình như không thành vấn đề. 

Trong tuần này, Hezbollah
đã phải chịu nhiều đòn đau từ phía quân đội Israel. Trụ sở của họ bị san phẳng. Nhưng dường như Hezbollah chấp nhận điều đó. Họ là một tổ chức đầy sức mạnh với kỷ luật nghiêm minh và đó là lý do trong quá khứ họ đã nện cho Isarel nhiều cú đấm nặng ký. Và Hezbollah dường như tin rằng, dù Israel ném về phía họ bất cứ thứ gì, họ đều có thể đáp trả bằng cách tương tự. 

  • Thanh Hảo (gt)

THEO DÒNG SỰ KIỆN:

Israel ra điều kiện ngừng tấn công Lebanon
Thủ tướng Israel Ehud Olmert tuyên bố Israel sẽ ngừng tấn công Lebanon khi hai lính nước này, do du kích Hezbollah bắt cóc được trả tự do. 

 

 

Cuộc chiến không hồi kết
Điều gì khiến cuộc xung đột Trung Đông trở nên khó kiểm soát như vậy? Chỉ cần vài phát súng cũng khuấy lên cả làn sóng bạo lực.

 

 

Hezbollah tấn công sâu vào đất Israel, 8 người chết
Loạt rocket do Hezbollah phóng từ đất Lebanon đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 8 người tại Haifa, thành phố lớn thứ ba của Israel, hôm nay.

 

 

Các nước sơ tán công dân khỏi Lebanon
Những đợt không kích liên tiếp của Israel nhằm vào Lebanon khiến chính phủ nhiều nước yêu cầu công dân của mình sống ở Lebanon nhanh chóng rời khỏi nơi này.
 

 

Các Ngoại trưởng Ảrập thảo luận tình hình ở Lebanon
Ngoại trưởng 18 nước Ảrập đã có một cuộc họp khẩn cấp tại thủ đô Cairo, Ai Cập nhằm thảo luận việc Israel mở rộng các cuộc tấn công chống lại Lebanon.   
 

 

Chùm ảnh: Xung đột Israel - Lebanon thêm tồi tệ
Lebanon phải chịu nhiều đợt oanh kích của quân đội Nhà nước Do Thái sau khi Hezbollah bắt cóc 2 lính Israel hôm 12/7. Hezbollah liền đáp trả bằng rocket.   
 

 

Israel tiếp tục tấn công Lebanon, số người chết tăng
Quân đội Israel tăng cường chiến dịch quân sự nhằm vào phía Nam Lebanon, phá huỷ trụ sở làm việc của du kích Hezbollah.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,