221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
819501
Israel ra điều kiện ngừng tấn công Lebanon
1
Article
null
Israel ra điều kiện ngừng tấn công Lebanon
,

Thủ tướng Israel Ehud Olmert tuyên bố Israel sẽ ngừng tấn công Lebanon khi hai lính nước này, do du kích Hezbollah bắt cóc được trả tự do.

Thủ tướng Israel Ehud Olmert phát biểu trước Quốc Hội Israel.

Phát biểu trước Quốc hội sau 6 ngày tấn công Lebanon, Thủ tướng Olmert khẳng định Israel sẽ không khoan dung hay nhượng bộ trước các phần tử cực đoan, những kẻ đã tấn công và bắn rocket vào các thành phố của nước này, đồng thời ông Olmert thề sẽ phá huỷ các cơ sở hạ tầng của bọn khủng bố.

"Chúng ta sẽ tìm ra mọi địa điểm, tấn công những nơi là căn cứ giúp bọn khủng bố tấn công người Israel, phá huỷ tất cả cơ sở hạ tầng của khủng bố ở bất cứ nơi đâu. Chúng ta sẽ tiếp tục tấn công cho đến khi Hezbollah làm theo những điều mà chúng ta yêu cầu", Thủ tướng Olmert nói trước Quốc hội Israel.

Tuyên bố trên về điều kiện ngừng bắn của ông Olmert được cho là nhằm làm dịu lập trường cứng rắn mà các quan chức Israel trước đó nói rằng Israel sẽ không ngừng tấn công Hezbollah, nhóm du kích Hồi giáo dòng Shite kiểm soát phần lớn miền Nam Lebanon.

Trong khi đó thì Liên Hợp Quốc và Anh tuyên bố muốn triển khai lực lượng gìn giữ hoà bình tại Lebanon nhằm chấm dứt bạo lực leo thang tại khu vực Trung Đông trong 6 ngày qua. Thủ tướng Anh, Tony Blair nói lực lượng LHQ sẽ "ngăn chặn các cuộc ném bom vào lãnh thổ Israel và như vậy Israel sẽ không còn lý do tấn công du kích Hezbollah nữa".

Còn lãnh đạo các nước công nghiệp phát triển G8 đang nhóm họp tại St, Peterbourgh, Nga thì hoan nghênh sáng kiến triển khai lực lượng quốc tế nhằm giám sát và bình ổn tình hình tại Trung Đông. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đề xuất này đặt ra nhiều vấn đề hơn là giải pháp. Vì trước đó đã có một lực lượng của LHQ tại Trung Đông, có tên UNIFIL với gần 2000 lính. Lực lượng này được thành lập tháng 3/1978 với mục tiêu lập lại hoà bình, an ninh quốc tế và giúp chính phủ Lebanon quay trở lại nắm chính quyền sau khi Israel tấn công vào miền nam nước này. Đến nay, cả 2 mục tiêu trên đều chưa đạt được.

Lebanon chìm trong biển lửa trước những cuộc oanh tạc của Israel.

Các nhà phân tích nghi ngò về tính khả thi của đề xuất rằng khi đưa ra câu hỏi liệu Israel và Hezbollah có chấp nhận sự có mặt của lực lượng quân sự quốc tế tại khu vực hay không? Ngoài ra, việc triển khai cũng như khả năng đóng góp quân và tài chính giữa các nước sẽ như thế nào, ai sẽ đứng ra gánh vác nhiệm vụ và quan trọng hơn là liệu lực lượng này có khả năng chấm dứt tình hình bạo lực ngày càng tăng tại Trung Đông hay không? Đây là câu hỏi rất nan giải đối với các nước trong Hội đồng Bảo An LHQ nói riêng và LHQ nói chung vì vốn dĩ mối quan hệ giữa Israel và các nước trong HĐBA không được mặn mà và suôn sẻ.

Tuy vậy, dù khó khăn có nhiều nhưng ít nhất trong thời điểm nay, LHQ cũng chứng tỏ phần nào vai trò "quản lý thế giới" của mình trong việc giải quyết và bình ổn tình hình tại khu vực Trung Đông, nơi bạo lực thường xuyên xảy ra.

  • Đôn Lâm (Tổng hợp) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,