221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
819301
Mỹ mắc kẹt giữa hai đồng minh
1
Article
null
Mỹ mắc kẹt giữa hai đồng minh
,

Israel vốn là bạn tốt của Mỹ. Khi lính Israel bị Hezbollah bắt cóc, Mỹ lập tức bày tỏ sự cảm thông. Nhưng khi Israel tấn công Lebanon, Mỹ đã rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan vì Lebanon là đồng minh mới của họ.

Mỹ có thể làm gì để dập tắt những ngọn lửa như thế này?

Tổng thống Mỹ George W. Bush và Thủ tướng Israel Ehud Olmert đều nói rằng họ đang thực hiện cuộc chiến chống khủng bố. Họ có kẻ thù chung - những phần tử Hồi giáo cực đoan lúc nào cũng sẵn sàng dùng bạo lực. Họ cùng xem Hezbollah là một tổ chức khủng bố và cùng cho rằng có bàn tay của Syria và Iran đằng sau phong trào vũ trang Hồi giáo Hezbollah.

Nhưng chiến dịch quân sự của Israel đang nhằm vào Lebanon kéo theo hàng loạt sự phức tạp.

Trong thời gian qua, Mỹ luôn luôn ủng hộ tích cực sự độc lập của Lebanon và đi đầu trong các nỗ lực kêu gọi chấm dứt sự can thiệp của Syria vào đất nước này.

Tất nhiên, Mỹ cũng lo lắng trước việc Hezbollah vẫn là một lực lượng chính trị ở Lebanon và có chân trong chính phủ. Do đó, Washington liên tục kêu gọi Beirut hãy áp dụng các biện pháp nhằm giải giáp phong trào vũ trang Shiite này.

Mặc dầu vậy, Mỹ đang muốn tăng cường - chứ không phải làm suy yếu - sức mạnh của Lebanon như một nhà nước độc lập.

Việc quân đội Israel oanh tạc các mục tiêu trên đất Lebanon đồng nghĩa với việc họ đang phá hủy những nỗ lực trên của Mỹ và làm tăng thêm sự chia rẽ bè phái ở một đất nước vốn đang cố gắng hồi sinh sau nhiều thập niên rơi vào nội chiến.

Cố ý kích động?

Washington lo ngại rằng đây có thể là ý đồ của Tehran và Damascus nhằm kích động Tel Aviv và gây chia rẽ dư luận quốc tế.

Xung đột giữa Hezbollah và Israel đã bước sang ngày thứ 6 và càng ngày càng khốc liệt,

Liệu đó có phải là một nỗ lực nhằm chuyển hướng sự chú ý khỏi sự can thiệp của Syria vào Lebanon và khỏi chương trình hạt nhân của Iran? Hay đó là nỗ lực của các nước trên nhằm bồi thêm nỗi tức giận của người Hồi giáo nhằm vào người Mỹ? Cũng có thể đó là "hậu quả" của việc người Mỹ hiện diện ở Iraq?

Hồi chuông báo động đã gióng lên.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cảnh báo bất kỳ cuộc tấn công nào của Israel vào Syria cũng sẽ châm ngòi cho một phản ứng khốc liệt và điều này có nguy cơ gây ra một cuộc xung đột rộng lớn hơn trong toàn khu vực.

Lựa chọn hạn chế

Vậy Mỹ có thể làm gì trong hoàn cảnh này? Nước này khó mà lên án Israel đã đối phó với một hành động "khủng bố". Tốt hơn cả, Tổng thống Bush nên kêu gọi Tel Aviv hãy kiềm chế.

Câu hỏi đặt ra là, Mỹ gây sức ép với Israel đến cỡ nào. 

Trước bàn dân thiên hạ, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice liên tục tăng cường sức ép đó. Phát biểu khi trên đường tới tham dự Hội nghị G8, bà này nói điều "cực kỳ quan trọng" là Israel phải kiềm chế trong các hành động tự vệ của mình. 

Khi chỉ có họ với nhau, thông điệp ấy thậm chí còn được tăng cường sức mạnh hơn nữa. Người Mỹ hy vọng việc Israel kiềm chế sẽ giúp tránh được một sự chia rẽ trong cộng đồng quốc tế.

Mỹ không muốn là nước còn lại duy nhất bảo vệ các hành động của Israel. Thay vào đó, Washington muốn hướng sự lên án của cộng đồng quốc tế sang Hezbollah, Syria và Iran. Tại Hội nghị G8 ở St Petersburg, ông Bush nhấn mạnh rằng chính Hezbollah mới là căn nguyên của vấn đề.

Nhưng dù thế nào, rất khó để thấy được làm cách nào Mỹ có thể chuyển những khủng hoảng hiện tại ở Lebanon theo hướng có lợi cho mình.

  • Thanh Hảo (Theo BBC)

THEO DÒNG SỰ KIỆN:

 

Cuộc chiến không hồi kết
Điều gì khiến cuộc xung đột Trung Đông trở nên khó kiểm soát như vậy? Chỉ cần vài phát súng cũng khuấy lên cả làn sóng bạo lực.

 

 

Hezbollah tấn công sâu vào đất Israel, 8 người chết
Loạt rocket do Hezbollah phóng từ đất Lebanon đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 8 người tại Haifa, thành phố lớn thứ ba của Israel, hôm nay.   

 

 

Các nước sơ tán công dân khỏi Lebanon
Những đợt không kích liên tiếp của Israel nhằm vào Lebanon khiến chính phủ nhiều nước yêu cầu công dân của mình sống ở Lebanon nhanh chóng rời khỏi nơi này.   

 

 

Các Ngoại trưởng Ảrập thảo luận tình hình ở Lebanon
Ngoại trưởng 18 nước Ảrập đã có một cuộc họp khẩn cấp tại thủ đô Cairo, Ai Cập nhằm thảo luận việc Israel mở rộng các cuộc tấn công chống lại Lebanon.   

 

 

Chùm ảnh: Xung đột Israel - Lebanon thêm tồi tệ
Lebanon phải chịu nhiều đợt oanh kích của quân đội Nhà nước Do Thái sau khi Hezbollah bắt cóc 2 lính Israel hôm 12/7. Hezbollah liền đáp trả bằng rocket.   

 

 

Israel tiếp tục tấn công Lebanon, số người chết tăng
Quân đội Israel tăng cường chiến dịch quân sự nhằm vào phía Nam Lebanon, phá huỷ trụ sở làm việc của du kích Hezbollah.
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,