221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
819037
Hezbollah tấn công sâu vào đất Israel, 8 người chết
1
Article
null
Hezbollah tấn công sâu vào đất Israel, 8 người chết
,

Loạt rocket do Hezbollah phóng từ đất Lebanon đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 8 người tại Haifa, thành phố lớn thứ ba của Israel, hôm nay. 

Vụ tấn công rocket của Hezbollah vào Haifa hôm nay là tồi tệ nhất kể từ khi giao tranh bùng phát ngày 12/7.

Thông tin trên do cơ quan cứu thương Israel cung cấp. Đây là vụ tấn công thứ 2 của tổ chức vũ trang Hezbollah nhằm vào Haifa kể từ khi giao tranh bắt đầu hôm 12/7, ngày Hezbollah bắt cóc hai lính Israel làm con tin. Giới chức Israel đã yêu cầu cư dân thành phố này và một số khu vực khác ở miền bắc tới các nơi trú bom. 

Trong một thông báo phát trên đài Truyền hình Al Manar sáng nay, Hezbollah tuyên bố họ đã bắn "hàng chục" quả rocket Raad-2 và Raad-3 vào Haifa để đáp trả các trận không kích của quân đội Nhà nước Do Thái nhằm vào đại bản doanh của phong trào này ở miền nam Beirut và vào cơ sở hạ tầng của Lebanon đêm qua.

Tuy nhiên, Hezbollah phủ nhận trách nhiệm vụ nã rocket vào Haifa ngày 13/7. Các nguồn tin quân đội Israel cho hay, các cuộc tấn công có sự tham gia của tên lửa tầm xa do Iran chế tạo và đây là lần đầu tiên, rocket đã vươn sâu đến như vậy vào lãnh thổ Israel. Haifa - nằm cách biên giới Lebanon chừng 48km - là thành phố lớn thứ 3 của Israel. 

Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah hôm 15/7 tuyên bố "một cuộc chiến mở" nhằm vào Israel và thề sẽ đưa chiến tranh tới Haifa và "xa hơn nữa". 

Israel tấn công ngoại ô Lebanon

Máy bay chiến đấu của Israel, sớm hôm nay đã oanh kích nhiều mục tiêu ở vùng ngoại ô phía nam Beirut với mục tiêu phá hủy các đại bản doanh của Hezbollah, trong đó có Dahiya. Quân đội Nhà nước Do Thái cũng tấn công miền bắc Lebanon, vùng gần biên giới với Syria. 

Haifa nằm cách biên giới Israel - Lebanon 48km.

Theo hãng tin AP, sớm nay, một trạm điện ở phía nam thủ đô Beirut đã bùng cháy sau khi trúng bom Israel. Lính cứu hỏa ở Jiyeh cho biết họ không có đủ nước để dập lửa. 

Trả đũa vụ tấn công của Hezbollah vào một tàu chiến của Israel ở ngoài khơi bờ biển Lebanon đêm ngày 14/7, quân đội Nhà nước Do Thái, hôm qua, đã liên tiếp oanh kích vào các trạm radar quân sự của Lebanon dọc bờ biển nước này. 

Lực lượng quốc phòng Israel (IDF) cho rằng có sự hợp tác giữa quân đội Lebanon và Hezbollah trong cuộc tấn công làm 1 thủy thủ thiệt mạng và 3 thủy thủ khác mất tích. IDF tuyên bố họ "không có ý định" nhằm vào quân đội Lebanon nhưng "sẽ tiếp tục hành động với quyết tâm loại bỏ nguy cơ khủng bố từ các tổ chức khủng bố ở Lebanon nhằm vào Israel và đòi tự do cho những binh sĩ bị bắt làm con tin"

Ban đầu, IDF cho rằng tàu chiến của mình bị tấn công bởi một máy bay không người lái mang theo thiết bị nổ. Tuy nhiên, Đại sứ Israel tại Mỹ Daniel Ayalon hôm qua lại khẳng định đó là một quả tên lửa C-802 do Trung Quốc chế tạo. 

Thủ lĩnh Hezbollah đã đứng ra nhận trách nhiệm vụ này và gọi đó mới chỉ là "sự khởi đầu". Ông này cũng đe dọa "một cuộc chiến mở" với Israel. 

Ít nhất 90 người Lebanon cùng với 22 người Israel đã thiệt mạng khi xung đột giữa hai bên bước sang ngày thứ 5. Tel Aviv tuyên bố sẽ đem lại tự do cho hai binh sĩ bị bắt cóc. 

Quân đội Israel tăng cường chiến dịch quân sự nhằm vào phía Nam Lebanon, phá huỷ trụ sở làm việc của du kích Hezbollah.

"Cỗ máy chiến tranh"

Thủ tướng Lebanon Fouad Siniora, hôm qua, gọi quân đội Israel là "một cỗ máy chiến tranh". Ông Siniora nói các cuộc tấn công đã biến nước ông thành "một vùng thảm họa" và kêu gọi một lệnh ngừng bắn cũng như sự giúp đỡ từ cộng đồng quốc tế nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công của Israel. Ông nhấn mạnh, một lệnh ngừng bắn sẽ cho phép Lebanon "thiết lập chủ quyền trên toàn bộ các vùng đất của nước này" dựa vào thỏa thuận ngưng bắn năm 1949. 

Israel đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở khu vực Galilee ở miền bắc, theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mark Regev. Lệnh này được đưa ra tiếp sau khi chính phủ Israel đóng cửa những nơi công cộng như trường học, trung tâm mua sắm, nhà hàng ở miền Nam. 

Bộ trưởng Regev cáo buộc Lebanon đã châm ngòi cho khủng hoảng hiện nay vì đã không giải giáp vũ khí lực lượng Hezbollah. 

  • Thanh Hảo (Theo CNN, AFP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,