221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
818987
Các nước sơ tán công dân khỏi Lebanon
1
Article
null
Các nước sơ tán công dân khỏi Lebanon
,

Những đợt không kích liên tiếp của Israel nhằm vào Lebanon khiến chính phủ nhiều nước phải yêu cầu công dân nước mình sống ở Lebanon nhanh chóng rời khỏi nước này.

>>Chùm ảnh: Xung đột Israel - Lebanon thêm tồi tệ

Soạn: AM 836981 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Israel đánh bom nhằm vào cơ sở hạ tầng của Lebanon.

Hôm qua (15/7), Pháp, Italia, Thuỵ Điển và tiếp theo là Anh đã đề nghị công dân sống ở Lebanon tự nguyện sơ tán. Chính phủ các quốc gia này dự định đưa người khỏi điểm nóng Lebanon bằng đường bộ tới Syria, hoặc bằng phà tới đảo Sip ở Địa Trung Hải.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay đang phối hợp với Lầu Năm Góc để vạch kế hoạch chuyển công dân nước này tới Sip và từ đây đáp máy bay thương mại đi tiếp tới nơi an toàn.

Hiện nay, vận chuyển hàng không từ sân bay Beirut là không thể thực hiện được vì sân bay quốc tế này đã bị đóng cửa từ hồi giữa tuần sau khi Israel không kích tạo nên một hố đất lớn trên đường băng.

Ngoại trưởng Pháp Dominique de Villepin tuyên bố, các cơ sở đường biển, đường không, kể cả dân sự và quân sự đều sẵn sàng cho bất cứ người Pháp nào muốn rời Lebanon. 

Theo Bộ Ngoại giao Pháp, hiện có khoảng 14.000 công dân Pháp đang sống tại Lebanon và khoảng 5.000 đến 6.000 người Pháp đang du lịch nước này. Pháp có quan hệ với Lebanon từ những năm 1920 khi nước này được Liên đoàn các quốc gia lãnh đạo dưới sự uỷ thác của chính quyền Pháp. 

Italia cho hay, bộ ngoại giao nước này đã lên kế hoạch với đại sứ quán ở Beirut về việc phái một đoàn xe chở 410 công dân Italia và người dân một số nước khác - chủ yếu là trong khối EU, tới Syria.

Tuy nhiên, theo một nhà báo hãng tin AFP, các vụ đánh bom của Israel đã khiến đoàn xe phải hoãn khởi hành khỏi Tripoli - thành phố lớn thứ 2 ở Lebanon, nằm cách Beirut 90km về phía bắc. Hiện, khoảng 15 xe ôtô chở đầy các công dân châu Âu đã phải dừng bánh ở Tripoli cho tới khi các điều kiện an ninh cho phép họ tiếp tục thẳng tiến Syria.

Soạn: AM 836983 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Sơ tán khỏi Lebanon.

Cùng thời điểm, một cuộc sơ tán khác bằng ôtô của công dân Áo cũng bị hoãn do Israel đánh bom dù Vienna đã cảnh báo Tel Aviv rằng đoàn xe đang trên đường tới Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, chiếc ôtô chở 32 công dân nước này, chủ yếu là khách du lịch và các thương nhân, cùng hai người Pháp đã qua biên giới Yayladagy, giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hôm qua.

Bên cạnh đường lộ, Italia cũng học tập Pháp và Thuỵ Điển giúp công dân rời khỏi Lebanon bằng phà để tới đảo Sip. Sip là một thành viên của EU và nước này sẵn sàng trợ giúp các công dân châu Âu bị kẹt ở Lebanon.

Từ Damascus, một chiếc máy bay của hãng Olympic Airline đã chở 50 người Hy Lạp cùng công dân các quốc gia khác rời Lebanon để tới Athens, bộ ngoại giao Hy Lạp cho hay.

Bạo lực ở khu vực khiến một số quốc gia như Pháp buộc phải điều quân tới. Quan chức hải quân ở Toulon cho biết, Pháp đã gửi hai tàu - khởi hành vào hôm nay, cùng với 4 trực thăng trang bị đầy đủ như một bệnh viện tới khu vực để giúp người sơ tán.

Mới đây, Thủ tướng Lebanon Fouad Siniora có lời kêu gọi thống thiết, đề nghị LHQ giám sát lệnh ngừng bắn nhằm chấm dứt các cuộc đột kích nhằm vào nước này, làm 80 người thiệt mạng.

  • Hoài Linh (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,