221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
818951
Các Ngoại trưởng Ảrập thảo luận tình hình ở Lebanon
1
Article
null
Các Ngoại trưởng Ảrập thảo luận tình hình ở Lebanon
,

Ngoại trưởng 18 nước Ảrập đã có một cuộc họp khẩn cấp tại thủ đô Cairo, Ai Cập nhằm thảo luận việc Israel mở rộng các cuộc tấn công chống lại Lebanon. Đây là cuộc tấn công tội tệ nhất của Israel vào nước láng giềng trong 24 năm qua.

Israel tiếp tục không kích và tấn công Lebanon và biên giới với Syria.

Trong số các quan chức tham gia cuộc họp khẩn cấp này có Ngoại trưởng Ai-Cập Ahmed Aboul Gheit, Ngoại trưởng Syria Walid Moallem, Ngoại trưởng Lebanon Fawzi Salloukh và quan chức cao cấp phong trào Fatah (Palestine) Farouk Kaddoumi.

Tại cuộc họp, Ngoại trưởng Lebanon Salloukh đã đưa ra bản dự thảo nghị quyết lên án hành động quân sự của Israel và ủng hộ việc Lebanon có quyền chống lại bất cứ cuộc chiếm đóng nào dưới mọi hình thức cho phép.

Ngoài ra, bản dự thảo Nghị quyết cũng cho biết Liên đoàn Ảrập yêu cầu Israel thả tự do cho những người Lebanon bị bắt và những tù nhân khác trong nhà tù của Israel, đồng thời ủng hộ Lebanon có quyền giải cứu cho những người bị bắt bằng mọi hình thức có thể có. Ngoại trưởng Lebanon Salloukh cũng nhắc lại lời kêu gọi từ phía Chính phủ Lebanon, yêu cầu sự can thiệp của Hội đồng bảo an LHQ.

Tổng thư ký Liên đoàn Ảrập Amr Moussa cũng đưa ra một bản tuyên bố kêu gọi Israel ngừng ngay các cuộc tấn công quân sự nhằm vào Lebanon và yêu cầu HĐBA can thiệp. Trước đó, ngày hôm này, ông Amr Moussa cũng có cuộc gặp với các quan chức LHQ tại Cairo, trong đó có Đặc phái viên Tổng thư ký LHQ Kofi Annan là Terje Roed-Larsen.

Trong khi đó thì Israel vẫn tiếp tục các cuộc tấn công dồn dập vào Lebanon và gần biên giới với Syria. Cuộc tấn công gần đây nhất đã làm ít nhất 17 người Lebanon thiệt mạng, trong đó có phụ nữ và trẻ em. Còn du kích Hezbollah sau lời tuyên bố kháng cự đến cùng của mình, vẫn tiếp tục bắn rocket và tên lửa vào biên giới với Israel.

  • Đôn Lâm (AP, AFP, Reuters) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,