221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
818005
Vấn đề hạt nhân Iran được trả về HĐBA LHQ
1
Article
null
Vấn đề hạt nhân Iran được trả về HĐBA LHQ
,

Ngoại trưởng 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ và Đức hôm qua (12/7) đã nhất trí giao lại vấn đề hạt nhân Iran cho HĐBA.

Soạn: AM 834387 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ngoại trưởng Nga (phải) và Đức.

''Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài cách đưa việc đó lại cho HĐBA và tiếp tục tiến trình bị trì hoãn cách đây 2 tháng'', Ngoại trưởng Pháp Philippe Douste Blazy nói. ''Tất cả đều nhất trí tìm kiếm một nghị quyết của HĐBA LHQ, cho phép Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đưa ra yêu cầu buộc Iran phải ngừng chương trình hạt nhân.

Trong trường hợp Iran từ chối tuân thủ, chúng tôi sẽ tìm cách thực hiện các biện pháp theo điều 14 Chương 7 Hiến chương LHQ - mở đường cho trừng phạt kinh tế và ngoại giao nhưng không sử dụng sức mạnh quân sự. Người Iran không tỏ dấu hiệu nào cho thấy họ đã sẵn sàng triển khai nghiêm túc đề xuất của chúng tôi'', Ngoại trưởng Blazy tuyên bố trước các nhà báo sau phiên họp.

Cuộc họp vừa diễn ra tại Paris có sự tham gia của Ngoại trưởng Pháp Blazy, người đồng nhiệm Anh Margaret Beckett, Thứ trưởng Ngoại giao Zhang Yesui, nhà ngoại giao hàng đầu của Đức Frank Walter Steinmeiei, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Mỹ Condoleezza Rice.

Trung Quốc, Pháp, Anh, Nga, Mỹ và Đức đã nhóm họp ngày 6/6 tại Tehran để đưa ra các đề xuất hợp tác về thương mại và công nghệ cho quốc gia này nhằm thuyết phục Iran ngừng các hoạt động làm giàu uranium.

Hồi đầu tuần này, Tehran lại tiếp tục từ chối ngừng làm giàu uranium - quá trình có thể dẫn tới việc chế tạo vũ khí nguyên tử.

''Nếu Iran thực thi quyết định của IAEA và HĐBA LHQ và bước vào đàm phán, chúng tôi sẵn sàng ngừng những kế hoạch mới ở HĐBA LHQ. Chúng tôi kêu gọi một lần nữa Iran hãy phản ứng tích cực với đề xuất mà chúng tôi đưa ra hồi tháng trước'', Ngoại trưởng Pháp nói.

  • Hoài Linh - Đôn Lâm (Theo AP, Xinhua)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,