221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
817557
Hội đàm hạt nhân Iran ở Brussels không đạt kết quả
1
Article
null
Hội đàm hạt nhân Iran ở Brussels không đạt kết quả
,

Người phụ trách chính sách ngoại giao EU và nhà đàm phán hạt nhân Iran, hôm qua (11/7), đã gặp gỡ để bàn về những lời kêu gọi Tehran ngừng làm giàu uranium song không đạt được tiến bộ nào.

Ông Javier Solana (phải) và ông Ali Larijani họp báo chung tại trụ sở của EU ở Brussels, Bỉ.

Ông Javier Solana đã yêu cầu đại diện Iran Ali Larijani chấp nhận gói đề xuất của 5 thành viên Hội đồng Bảo an LHQ cùng với Đức với mục đích ngừng chương trình làm giàu uranium. Tuy nhiên, nhà đàm phán hạt nhân cấp cao của Iran lại cho rằng đề xuất này hàm chứa quá nhiều "điều nhập nhằng" nên nước Cộng hòa Hồi giáo chưa thể đưa ra câu trả lời.

Một phát ngôn viên của ông Solana miêu tả cuộc họp này là "một sự thất vọng". Thực tế, EU đã hy vọng rất nhiều về "một phản ứng đáng kể" sau cuộc gặp ở Brussels hôm qua trong khi Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ cũng kêu gọi Tehran hãy đưa ra câu trả lời.

Tuy nhiên, Tehran khẳng định họ sẽ không đưa ra quyết định cuối cùng trước tháng 8. "Chúng ta phải kiên nhẫn và cố gắng thương thuyết... Chúng ta hãy thêm thời gian để tiến hành các cuộc hội đàm", trích lời ông Larijani sau cuộc hội đàm kéo dài 4 giờ với người phụ trách chính sách ngoại giao EU Solana.

Trong hôm nay, các ngoại trưởng thuộc 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an cùng với Đức sẽ gặp nhau ở Paris để thảo luận về động thái tiếp theo của họ. "Chúng ta sẽ phân tích và xem xét làm thế nào để tiếp tục vấn đề", ông Solana nói.

Javier Solana cho biết, ông và nhà đàm phán cấp cao của Iran đã xem xét lại một số sự kiện kể từ khi ông thông báo gói đề xuất của LHQ về các ưu đãi chính trị và kinh tế dành cho Iran ngày 6/6.

Đề xuất hạt nhân
Iran được phép mua một số bộ phận thay thế cho máy bay dân sự do các nhà sản xuất Mỹ chế tạo. 
Dỡ bỏ các hạn chế về việc sử dụng công nghệ Mỹ trong nông nghiệp
Hỗ trợ các lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ và nhiên liệu đã được làm giàu
Ủng hộ thành viên WTO của Iran
* Từ các nguồn ngoại giao phương Tây

Tuy nhiên, chẳng có bên nào tỏ dấu hiệu về việc liệu Iran có vận động theo hướng chấp nhận gói đề xuất hay không.

Mặc dù không có thời hạn chót chính thức nào được áp đặt, Tổng thống Mỹ George W. Bush nói rằng người Iran có "vài tuần chứ không phải vài tháng" để trả lời về đề xuất trên.

Thực tế, Washington muốn Tehran có câu trả lời trước khi bắt đầu cuộc gặp thượng đỉnh của nhóm G8 ở St Pertersburg, Nga, vào thứ Bảy tuần này (15/7)

Phát biểu ở Washington trước khi diễn ra cuộc hội đàm ở Brussels, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice nhấn mạnh rằng đã đến lúc Tehran phải trả lời về gói đề xuất.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Iran nói Tehran thấy rằng cuộc hội đàm này như một cơ hội để giải quyết một số chi tiết trong gói đề xuất chứ không phải là một thời hạn để đưa ra quyết định cuối cùng. 

Iran bác bỏ các lời cáo buộc rằng nước này đang cố gắng chế tạo bom nguyên tử và khẳng định quyền được làm giàu uranium vì mục đích dân sự.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,