221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
815305
Koizumi: "Nhật sẽ tiếp tục đàm phán với CHDCND Triều Tiên"
1
Article
null
Koizumi: 'Nhật sẽ tiếp tục đàm phán với CHDCND Triều Tiên'
,

Thủ tướng Nhật Junichiro Koizumi tuyên bố nước này sẽ tiếp tục đàm phán dù vẫn gây áp lực với CHDCND Triều Tiên trước việc Bình Nhưỡng phóng thử nghiệm hàng loạt tên lửa, trong đó có tên lửa tầm xa Taepodong II.

Thủ tướng Nhật Junichiro Koizumi muốn tiếp tục đàm phán với CHDCND Triều Tiên.

Trả lời phỏng vấn báo giới sau khi Bộ quốc phòng Nhật xác nhận thông tin CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa thứ 7 trong ngày, ông Koizumi cho biết : "Chúng tôi luôn muốn dành cơ hội cho đàm phán. Sẽ không có điều gì được giải quyết nếu thiếu đàm phán. Cả đàm phán và áp lực đều cần thiết."

Ngay trong hôm nay (5/7), chính phủ của ông Koizumi đã bắt đầu áp đặt các lệnh trừng phạt trả đũa Bình Nhưỡng, bao gồm cả lệnh cấm các quan chức ngoại giao và các chuyến bay xuất phát từ CHDCND Triều Tiên.

Trước đó, Chánh văn phòng nội các kiêm trưởng phát ngôn viên chính phủ Nhật Shinzo Abe tuyên bố trong một buổi họp báo : ''Chúng tôi sẽ áp dụng các biện pháp nghiêm khắc''.

Thủ tướng Koizumi - người luôn bị phe đối lập chỉ trích là quá mềm dẻo trong vấn đề của CHDCND Triều Tiên, khẳng định tuyên bố của ông Abe là "một dạng gây sức ép".

Khi được hỏi liệu Tokyo có áp lệnh cấm vận tài chính đối với Bình Nhưỡng, ông Koizumi chỉ nói "sẽ còn phải xem xét nhiều vấn đề". Ông cũng từ chối tiết lộ các biệp pháp gây áp lực mà Nhật có thể áp dụng.

Tuy nhiên, theo ông Koizumi, CHDCND Triều Tiên sẽ phải gánh chịu những hậu quả thích đáng trước làn sóng lên án gay gắt của cộng đồng quốc tế.

Nhiều quan chức nhận định có một khả năng là Nhật sẽ cấm cả việc chuyển tiền mặt từ cộng đồng người Triều Tiên tại nước này về cho người thân và gia đình ở CHDCND Triều Tiên.

Trong khi đó, nhiều nhà phân tích nhận định rằng việc Bình Nhưỡng phóng thử nghiệm hàng loạt tên lửa là một thất bại của thủ tướng Nhật. Ông Koizumi từng rất được khen ngợi khi thuyết phục được lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Il kí vào tuyên bố chung kêu gọi "đóng băng" các vụ thử tên lửa tầm xa. Đổi lại, ông Koizumi hứa Tokyo sẽ tăng trợ cấp kinh tế cho Bình Nhưỡng cũng như dỡ bỏ các đe doạ an ninh sau khi bình thường hoá quan hệ song phương.

Một lần nữa, thủ tướng Nhật tái khẳng định : "Chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi CHDCND Triều Tiên tôn trọng cam kết đã kí vì lợi ích của chính quốc gia này."

  • Thanh Bình (Theo AFP, Kyodo, CNA)

Theo dòng sự kiện:

CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa thứ 7 trong ngày
Lúc 3h22 chiều nay (5/7 giờ VN) Bình Nhưỡng đã phóng tên lửa thứ 7 từ bãi phóng phía đông đất nước. Tên lửa được phóng là loại tầm trung.

 

 

CHDCND Triều Tiên bảo vệ quyền thử tên lửa
Trước làn sóng lên án gay gắt của cộng đồng quốc tế, một quan chức CHDCND Triều Tiên vẫn khẳng định nước này có quyền tiến hành các vụ thử tên lửa.

 

 

Bên trong kho vũ khí của CHDCND Triều Tiên
Theo các chuyên gia, CHDCND Triều Tiên đang có hàng trăm tên lửa tầm ngắn, tầm xa, tầm trung có thể bắn tới Nhật, Mỹ và Hàn Quốc.
 

 

 

Thế giới phản ứng trước vụ thử tên lửa
Ngay sau sự kiện CHDCND Triều Tiên phóng thử nghiệm hàng loạt tên lửa, trong đó có tên lửa tầm xa Taepodong II, cộng đồng thế giới đã lên án gay gắt.
 

 

 

Sau vụ thử tên lửa: Vàng, trái phiếu lên
Sau vụ bắn thử tên lửa của CHDCND Triều Tiên, thị trường tài chính tiền tệ châu Á có nhiều biến động lớn.

 

 

 

Sẽ có nhiều động thái ngoại giao từ Nhà Trắng trong 24h
Đó là tuyên bố do Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Stephen Hadley đưa ra sau vụ thử tên lửa của CHDCND Triều Tiên.
 

 

 

CHDCND Triều Tiên phóng một loạt tên lửa
Bỏ ngoài tai những lời cảnh báo của Mỹ và Nhật, Bình Nhưỡng sáng nay (5/7) đã phóng ít nhất 10 tên lửa trong đó có 1 quả tầm xa Taepodong II. 
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,