221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
813043
Pháp: Iran có hai tuần để hồi âm về hạt nhân
1
Article
null
Pháp: Iran có hai tuần để hồi âm về hạt nhân
,

Ngoại trưởng Pháp Philippe Douste-Blazy hôm nay (29/6) tuyên bố, Iran phải trả lời kế hoạch của cộng đồng quốc tế về việc giải quyết những bế tắc hiện nay xung quanh chương trình hạt nhân của nước này trước khi G8 nhóm họp trong hai tuần nữa. 

Ngoại trưởng Pháp nói Iran có 2 tuần để trả lời kế hoạch của cộng đồng quốc tế về việc giải quyết bế tắc hạt nhân.

"Chúng tôi trông chờ sự hồi âm này trước ngày 15/7", ông Douste-Blazy trong chuyến thăm Moscow để tham dự cuộc hội đàm của các ngoại trưởng nhóm G8 hôm nay. "Với tôi, dường như rõ ràng rằng Iran sẽ nói Có. Sau đó sẽ là các cuộc đàm phán". 

"Nếu phản ứng từ nay đến ngày 15/7 là tiêu cực thì rõ ràng cộng đồng quốc tế sẽ không thay đổi và cụ thể là chúng ta sẽ tiếp tục những gì đã bắt đầu ở Hội đồng Bảo an Liên LHQ", Ngoại trưởng Pháp Douste-Blazy nói, ám chỉ cuộc thảo luận về khả năng áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Iran. "Cần thiết phải ra các điều kiện để đổi lấy đàm phán". 

Một quan chức EU cho hay, phản ứng của Iran về kế hoạch giải quyết êế tắc hạt nhân là vấn đề then chốt trong cuộc họp của các ngoại trưởng G8 hôm nay. Các đại biểu sẽ thảo luận cách thức thuyết phục Iran.

Cũng ở Moscow hôm nay, người phụ trách chính sách ngoại giao EU Javier Solana khẳng định ông sẽ sớm gặp gỡ nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của Iran Ali Larijani, nhiều khả năng là vào thứ Tư tới ở "châu Âu, có thể là ở Brussels".

Trước đó từ Tehran, ông Larijani nói ông sẽ gặp gỡ ông Solana ở Tây Ban Nha vào tuần tới để thảo luận về một bản kế hoạch quốc tế nhằm tháo gỡ bế tắc quanh tham vọng hạt nhân của Iran.

Ngày 21/6, T
ổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố sẽ có câu trả lời cuối cùng về gói đề xuất "củ cà rốt và cây gậy" cho vấn đề khủng hoảng hạt nhân ở nước này vào giữa tháng Tám.

Lò hạt nhân Bushehr ở miền nam Iran đang được xây dựng. Tehran khẳng định chương trình hạt nhân của họ phục vụ các mục đích hòa bình.

Trong một diễn biến mới đây, Bộ trưởng quốc phòng Đức Franz Josef Jung ngày 28/6 nói rằng Iran nên được cho phép làm giàu uranium phục vụ sản xuất điện với điều kiện quá trình này phải được đặt dưới sự kiểm soát chặt chẽ của Liên Hợp Quốc để đảm bảo Tehran không nỗ lực phát triển vũ khí hạt nhân. 

Lâu nay, Mỹ và các nước phương Tây vẫn lo ngại rằng Iran đang cố gắng chế tạo vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc chương trình hạt nhân dân sự, đe dọa đến an ninh khu vực và thế giới. Tuy nhiên, nước Cộng hòa Hồi giáo bác bỏ lập luận trên và khẳng định chương trình làm giàu uranium của họ chỉ để phục vụ sản xuất điện. 

  • Thanh Hảo (Theo AFP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,