221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
812081
Bình Nhưỡng đồng ý tiếp phái đoàn nhân quyền Mỹ
1
Article
null
Bình Nhưỡng đồng ý tiếp phái đoàn nhân quyền Mỹ
,

CHDCND Triều Tiên đã đồng ý cho phép phái đoàn nhân quyền Mỹ tới thăm Kaesong, khu công nghiệp mà nước này điều hành chung với Hàn Quốc.

Soạn: AM 817223 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hàn Quốc nói Kaesong là biểu tượng hoà giải liên Triều.

Một quan chức Seoul hôm nay (27/6) cho biết, Jay Lefkowitz, đặc phái viên của Mỹ về vấn đề nhân quyền tại CHDCND Triều Tiên sẽ tới Bình Nhưỡng vào tháng 7 tới. Ông Lefkowitz từng công khai chỉ trích Bình Nhưỡng bóc lột sức lao động của các công nhân tại Kaesong, nằm ở phía bắc biên giới liên Triều.

Hàn Quốc đã phản đối mạnh mẽ cáo buộc này đồng thời kêu gọi ông Lefkowitz hãy tự tới Kaesong và chứng kiến các điều kiện làm việc của công nhân tại khu công nghiệp này.

Một quan chức Bộ Thống nhất của Hàn Quốc cho biết, trong bức thư gửi tới chính phủ ở Seoul, nhà chức trách quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên đã đồng ý tiếp nhận phái đoàn Mỹ. Chuyến đi dự kiến diễn ra vào giữa tháng 7.

Từ lâu nay, Hàn Quốc vẫn quảng bá dự án Kaesong là biểu tượng của sự hoà giải liên Triều. Khoảng 15 công ty Hàn Quốc đã thiết lập công ty tại đây, tới năm 2012, con số này có thể tăng lên thành 2.000 doanh nghiệp. Dự án hợp tác này, được khởi động ngay sau cuộc hội đàm thượng đỉnh liên Triều năm 2002. Nó đã kết hợp được sức lao động rẻ ở CHDCND Triều Tiên và sự quản lý hữu hiệu của chuyên gia Hàn Quốc.

Tuy nhiên, khu công nghiệp này đã trở thành chủ đề tranh cãi giữa Washington và Seoul sau khi ông Lefkowitz cho rằng các công nhân CHDCND Triều Tiên bị đối xử tàn tệ. Quan chức Mỹ dẫn chứng những thiếu hụt về quyền lao động, lương được trả qua chính phủ CHDCND Triều Tiên thay vì đưa trực tiếp cho công nhân.

Nhằm xua tan những nghi ngờ trên, Hàn Quốc đã đưa nhiều phái viên nước ngoài, trong đó có cả đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Alexander Vershbow tới thăm Kaesong vào đầu tháng này. Kathleen Stephen, trợ lý thường trực của Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương cũng đã đến Kaesong trong một chuyến đi riêng biệt.

  • Hoài Linh (Theo AP, AJ)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,