221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
811586
Mỹ triển khai tên lửa đánh chặn tại Nhật Bản
1
Article
null
Mỹ triển khai tên lửa đánh chặn tại Nhật Bản
,

Trong bối cảnh CHDCND Triều Tiên có khả năng sẽ thử tên lửa đạn đạo tầm xa, Mỹ lên kế hoạch triển khai tên lửa đánh chặn tiên tiến Patriot tại Nhật Bản vào cuối năm nay.

Soạn: AM 816073 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tên lửa PAC-3.

Nhật báo Yomiuri Shimbun đưa tin, Chính phủ Mỹ đã thông báo với Tokyo hồi đầu tháng này rằng sẽ triển khai Tên lửa Patriot Advanced Capability-3 (PAC-3) có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình hoặc máy bay chiến đấu tại các căn cứ quân sự của Mỹ tại Nhật Bản lần đầu tiên.

Hãng tin Yomiuri dẫn lời các quan chức chính phủ giấu tên cho biết, quân đội Mỹ sẽ triển khai 3 hoặc 4 khẩu đội tên lửa đất đối không tại đảo miền Nam Okinawa, nơi Mỹ cũng sẽ điều thêm 500-600 quân.

Có nhiều khả năng Tokyo sẽ chấp nhận kế hoạch này. Năm 2005, hai nước đã ký hiệp định cho phép Nhật Bản chế tạo PAC-3 trong năm tài khoá 2006 để trang bị cho các căn cứ quân sự của nước này. Tuy nhiên, kế hoạch triển khai PAC-3 ở Okinawa là hoàn toàn tách biệt.

Các thông tin tình báo gần đây cho thấy, CHDCND Triều Tiên sẽ phóng thử nghiệm tên lửa Taepodong-2.Các bức ảnh vệ tinh đều cho thấy hoạt động chuẩn bị phóng tại căn cứ Musudan-ri nằm tại tỉnh Bắc Hamgyong, đông bắc CHDCND Triều Tiên.

Trước những tin tức dồn dập về việc CHDCND Triều Tiên đã sẵn sàng phóng tên lửa, Mỹ lập tức
khởi động hệ thống tên lửa đánh chặn mặt đất.

Mỹ tuyên bố, nước này sẽ coi việc CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa là hành động khiêu khích. Theo các chuyên gia, tên lửa tầm xa Taepodong II của Bình Nhưỡng có thể chạm tới Alaska.

  • Trần Kiên (theo AP, Reuters)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,