221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
810668
Bắc Kinh quan ngại việc Bình Nhưỡng định thử tên lửa
1
Article
null
Bắc Kinh quan ngại việc Bình Nhưỡng định thử tên lửa
,

Trung Quốc đã công khai tuyên bố, họ quan ngại sâu sắc về khả năng định phóng tên lửa đạn đạo tầm xa của CHDCND Triều Tiên, trong khi Nga đã triệu tập đại sứ của Bình Nhưỡng tại Moscow cũng để thể hiện thái độ tương tự.

Soạn: AM 813973 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một cuộc thử nghiệm tên lửa của CHCDND Triều Tiên

Động thái trên xuất hiện sau khi Mỹ và Nhật Bản có phản ứng về kế hoạch của CHDCND Triều Tiên. Một quan chức Nhà Trắng hôm qua (22/6) đã nhấn mạnh rằng, Bình Nhưỡng sẽ phải đối mặt với sự trả đũa nếu thử tên lửa.

''Trung Quốc rất quan ngại về tình hình hiện tại'', Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố tại Bắc Kinh.

Bộ ngoại giao Nga thì cảnh báo đại sứ Pak Ui Chun là, quyết định thử tên lửa sẽ làm ''mất ổn định khu vực hay phức tạp hóa cho tiến trình giải quyết vấn đề hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên''.

Căng thẳng gia tăng sau khi phía Mỹ cho rằng, tên lửa Taepodong-2 có thể đang được nạp nhiên liệu chuẩn bị cho việc phóng thử. "Nếu Bình Nhưỡng thử tên lửa, chúng tôi sẽ tính đến việc bắt CHDCND Triều Tiên trả giá'', Peter Rodman, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định.

Còn Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney thì phát biểu với CNN rằng, khả năng tên lửa của CHDCND Triều Tiên ''hoàn toàn ở mức sơ đẳng'', và hoài nghi về việc tên lửa có thể vươn tới lãnh thổ Mỹ.

Ông cũng phủ nhận thông tin Washington sẽ triển khai chiến dịch đánh chặn. "Tôi nghĩ trong thời điểm này, chúng tôi đang tìm cách giải quyết thích hợp. Và tôi cho rằng, nếu định tấn công vào một quốc gia khác, tốt hơn là bạn nên chuẩn bị đầy đủ mọi thứ''.

Hôm qua, ông Yoon Kwang-ung, Bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố, ''chúng tôi nhận định việc thử tên lửa chưa xảy ra ngay. Nếu CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa nhằm tới Hàn Quốc, liên minh quân sự Mỹ-Hàn sẽ sẵn sàng đánh chặn lập tức''.

Tuy nhiên, trong chuyến tháp tùng Tổng thống Mỹ Bush tới Hungary, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Stephen Hadley, đã e dè về khả năng Washington có thể đánh chặn và phá hủy tên lửa. Ông nói, hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ đang trong giai đoạn phát triển.

  • Kỳ Thư (Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,