221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
809722
Mỹ vận hành hệ thống tên lửa đánh chặn
1
Article
null
Mỹ vận hành hệ thống tên lửa đánh chặn
,

Trước những tin tức dồn dập về việc CHDCND Triều Tiên đã sẵn sàng phóng tên lửa, Mỹ lập tức khởi động hệ thống tên lửa đánh chặn mặt đất.

Soạn: AM 811675 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Mỹ tuyên bố tên lửa của CHDCND Triều Tiên có thể chạm tới nước này.

Quan chức Lầu Năm Góc hiện từ chối trả lời câu hỏi: liệu Mỹ có bắn hạ bất cứ tên lửa nào được phóng lên từ CHDCND Triều Tiên hay không. Tuy nhiên, nhiều quan chức khác của chính quyền Bush lại cho rằng khả năng tiêu diệt tên lửa Bình Nhưỡng là ít xảy ra vì tên lửa Taepodong II nhằm vào vùng lãnh hải mở.

Mỹ tuyên bố, nước này sẽ coi việc CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa là hành động khiêu khích. Theo các chuyên gia, tên lửa tầm xa Taepodong II của Bình Nhưỡng có thể chạm tới Alaska.

Soạn: AM 811687 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Một quan chức quốc phòng Mỹ hôm qua xác nhận thông tin rằng Lầu Năm Góc đã chuyển hệ thống tên lửa đánh chặn trị giá hàng tỷ USD từ nấc thử nghiệm sang hoạt động. ''Hệ thống đã sẵn sàng'', quan chức Mỹ đề nghị giấu tên nói.

Mỹ đã xây dựng hệ thống tên lửa đánh chặn, trạm radar hiện đại và trung tâm phân tích dữ liệu nhằm phát hiện và bắn hạ bất cứ một tên lửa thù địch nào. Kết quả thử nghiệm hệ thống này không đồng đều song nhiều người cho hay, nó có thể khởi động rất nhanh.

Philip Coyle, trưởng nhóm thử nghiệm vũ khí của Mỹ từ năm 1994 đến 2001 cho biết, hệ thống tên lửa phòng thủ của Mỹ vẫn chưa có cơ hội hoạt động thực tế.

Theo nguồn tin Mỹ và Hàn Quốc, Bình Nhưỡng đã đặt tên lửa Taepodong II lên bệ phóng song quá trình này có lẽ vẫn chưa xong vì chưa nạp đủ nhiên liệu.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Ban Ki-moon kêu gọi Bình Nhưỡng huỷ kế hoạch thử nghiệm. Trong khi đó các quốc gia trong khu vực cảnh báo việc thử tên lửa sẽ là sai lầm chết người của quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên.

Soạn: AM 811691 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Đáp lại sự quan tâm của quốc tế, Bình Nhưỡng tuyên bố, nước này có quyền thử nghiệm tên lửa. Nhiều chuyên gia cũng nhất trí với phát biểu của CHDCND Triều Tiên đồng thời đặt câu hỏi về khả năng hệ thống tên lửa đánh chặn của Mỹ. ''Vấn đề đó liên quan tới khả năng tự trị của chúng tôi. Không ai có quyền bác bỏ điều đó'', hãng tin Kyodo trích lời quan chức Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Ri Pyong Dok.

Theo ông Ri, tuyên bố của ông là quan điểm chính thức của Bình Nhưỡng về vấn đề này. Tuy nhiên, ông từ chối bình luận hay trả lời về việc khi nào CHDCND Triều Tiên sẽ thử tên lửa đồng thời nói việc một nhà ngoại giao tiết lộ các thông tin nhiều hơn là không phù hợp.

  • Hoài Linh (Theo AP, Reuters)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,