221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
805586
Tân Chủ tịch Đại hội đồng LHQ là một phụ nữ
1
Article
null
Tân Chủ tịch Đại hội đồng LHQ là một phụ nữ
,

Nữ luật sư người Bahrain Al-Khalifa được bầu giữ chức Chủ tịch Đại hội đồng LHQ hôm 8/6. Đây là người phụ nữ thứ 3 trong lịch sử LHQ giữ vị trí này.

Soạn: AM 801901 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tân Chủ tịch Đại hội đồng LHQ

Sheikha Haya Rashed Al Khalifa, cố vấn pháp lý cho toà án hoàng gia Bahrain, là người phụ nữ đầu tiên tới từ Trung Đông đảm nhiệm vị trí danh dự này.

Nữ luật sư, người ủng hộ nhiệt thành cho quyền lợi của phụ nữ - Khalifa nhậm chức vào đúng thời điểm Liên Hợp Quốc đang rối ren. Tổ chức quốc tế lớn nhất thế giới đang bị chỉ trích mạnh mẽ ở Mỹ, hàng loạt đề xuất cải tổ của Tổng thư ký Kofi Annan bị sa lầy trong cuộc tranh giành quyền lực giữa các nước giàu và nước nghèo.

Nhiệm vụ quan trọng nhất của tân Chủ tịch Đại hội đồng sẽ liên quan tới việc quyết định ai thay thế Tổng thư ký Kofi Annan, sẽ kết thúc nhiệm kỳ II vào tháng 12 năm nay. Theo thông lệ, Đại hội đồng LHQ sẽ phê chuẩn đề cử Tổng thư ký của Hội đồng Bảo An. Tuy nhiên, hiện nhiều quốc gia đang đòi hỏi năm nay họ phải có vai trò lớn hơn.

Trong bài phát biểu trước đại hội đồng, bà Sheikha Haya nói, cải tổ LHQ là vấn đề sống còn. Tân chủ tịch kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới nhất trí về một chiến lược toàn diện và thực tiễn để đấu tranh chống khủng bố. Bà cũng cam kết đấu tranh vì công bằng cho phụ nữ khắp nơi trên thế giới.

Sheikha Haya, một trong số các thành viên hoàng gia Bahrain, sẽ đảm nhiệm vai trò lãnh đạo Đại hội đồng LHQ phiên 61. Bà kế thừa chiếc ghế Chủ tịch Đại hội đồng LHQ từ ông Jan Eliasson người Thuỵ Điển.

Đại hội đồng LHQ, gồm 191 quốc gia thành viên, thường giữ vai trò làm nền cho cơ quan quyền lực Hội đồng Bảo An LHQ.

Bà Sheikha Haya là đại sứ Bahrain ở Pháp từ năm 2000-2004. Bà là một trong số 3 phụ nữ hành nghề luật ở Bahrain và luôn đấu tranh đòi hỏi quyền lợi cho phụ nữ trước các toà án Hồi giáo.

  • Hoài Linh (Theo UN, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,