221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
800944
Nạn nhân động đất Indonesia kể lại thời khắc kinh hoàng
1
Article
null
Nạn nhân động đất Indonesia kể lại thời khắc kinh hoàng
,

Hơn 3.000 thiệt mạng và rất nhiều người khác bị thương khi động đất mạnh xảy ra ở đảo Java, Indonesia lúc sáng nay (27/5). Những người dân trong vùng động đất kể lại thời khắc kinh hoàng.

Soạn: AM 789565 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nạn nhân động đất.

Kevin Freedman, 25 tuổi, Yogyakarta

Cả ngôi nhà tôi đang ở bị rung chuyển. Chiếc giường lớn bật từ bên này sang bên kia và một số mảnh vỡ rơi từ trên trần xuống. Sau khi động đất xảy ra, tôi chạy ra ngoài và cố tìm bạn bè. Đường phố vô cùng hỗn loạn. Nhiều khách sạn và nhà hàng có vết nứt ở bên tường.

Thành phố yên bình trong một thời gian ngắn cho tới lúc 7h khi nhiều người tin rằng một trận động đất lớn hơn sẽ tiếp diễn. Hoảng sợ gia tăng khi có tin đồn sóng thần đang tiến tới.

Đường phố lại trở nên hỗn loạn, hầu hết mọi người đều nhanh chóng nhảy lên ôtô, xe máy và bất cứ phương tiện đi lại nào có thể để tránh thảm hoạ sắp ập tới.

Sau khi thu dọn đồ đạc, tôi tới bệnh viện gần nhất để xem có ai cần giúp đỡ gì không. Tôi ở đó cả ngày và điều tôi có thể mô tả lúc này là quanh cảnh xung quanh như chiến trường.

Hàng trăm người được đưa tới bệnh viện bằng ôtô, xe tải, xe đạp....chỉ có vài bác sĩ. Có khoảng một nghìn người tập trung bên ngoài bệnh viện, giữa những người bị thương và gia đình của họ. Nhiều người nằm trên thảm chùi chân ở ngoài sân, máu có ở khắp nơi.

Thật là cảnh tượng khủng khiếp. Nhiều người bị gẫy xương, bị thương ở đầu. Theo tôi biết, không có ai chết nhưng có nhiều người đang trong tình trạng tồi tệ.

Các nhân viên y tế tại bệnh viện Muhammadiyah cần phải được tuyên dương.

Sau đó, tôi và một người bạn đã đi xe máy tới một số địa điểm ở phía nam thành phố để tận mắt chứng kiến sự phá huỷ mà động đất gây ra. Tàn phá.

Mái nhà, các bức tường cao 6 foot, toàn bộ ngôi nhà trở thành đống gạch vụn...Đêm nay sẽ là đêm khó khăn...Tuy nhiên, tôi vẫn còn may mắn, nhiều người vốn đã nghèo, nay trở thành vô gia cư.

Bạn bè của tôi ở Bantul đã mất nhà. Tôi sẽ tới đó vào ngày mai để giúp họ.

Hôm nay thật là một ngày khủng khiếp.

Vincent Meyer, 42 tuổi, Yogyakarta

Tôi vẫn bị sốc dù động đất đã xảy ra hơn 12 tiếng. Đó là lúc 5h55 sáng, tôi bị đánh thức bởi một tiếng động khủng khiếp và mọi thứ rung chuyển.

Tôi, vợ tôi và cậu con trai chạy ra ngoài đường. Thật kinh khủng. Tôi đã sống ở đây 18 năm và chưa bao giờ trải qua giây phút nào như vậy.

Chúng tôi nghĩ đó là núi lửa Merapi ở phía bắc phun trào, gần đây nó hoạt động lại. Đường phố đông kín những người vừa chạy khỏi nhà vì sợ hãi. Không khí hoảng loạn bao trùm.

Hàng loạt những tin đồn vô căn cứ về một đợt sóng thần sẽ ập tới, tuy nhiên, tiếp đó, chúng tôi thấy mọi người đổ về phía bắc sau trận động đất.

Tôi không thể đi quanh Yogykarta để xem xét những gì động đất gây ra vì xe tôi hết xăng và khấp nơi đều đóng cửa. Marsila, 28 tuổi, người làm trong gia đình tôi vừa nghỉ việc sáng nay. Cô ấy tới từ khu Bantul, nơi những gì tồi tệ nhất vừa xảy ra. Chúng tôi lo lắng cho cô ấy. Marsila sống trong một ngôi nhà nhỏ và có một con. Sáng mai, tôi sẽ lái xe tới đó và cố tìm hiểu xem điều gì đã xảy ra với cô ấy.

Lúc này, đường phố đã trở nên yên ắng. Điều này là rất khác thường vì như thường lệ thời điểm này rất ồn ào, tiếng ôtô, xe máy ầm ĩ.

Nhà của tôi vẫn ổn nhưng mái của một vài ngôi nhà cạnh bị hư hỏng.

Kể từ trận động đất lúc sáng nay, đã có thêm vài lần chấn động. Chúng tôi vẫn sợ hãi vì không dám chắc liệu động đất sẽ tiếp diễn. Đêm nay có lẽ chúng tôi sẽ không ngủ vì quá sợ. Hầu hết mọi người đều lo, động đất có thể làm núi lửa ở Merapi phun trào.

Điện đã bị cắt nhưng tới lúc này, chúng tôi vẫn có lương thực và nến. 

Có nhiều thông tin cho biết, không khí hốt hoảng và sợ hãi đang bao trùm các bệnh viện, nhiều nạn nhân từ miền nam đang đổ về các cơ sở y tế.

Mọi thứ sẽ trở nên hỗn độn. Chúng tôi cảm thấy may mắn vì còn sống.

Jordan Newton, 23 tuổi, Yogyakarta

Trước lúc 6h, tôi bị đánh thức khi cả khách sạn rung chuyển. Thật hãi hùng. Lớp vữa bắt đầu rơi khỏi tường và trần, các bức tranh liên tục rụng xuống.

Tất cả chỉ kéo dài khoảng 57 giây nhưng tôi cảm thấy nó diễn ra rất lâu.

Tôi và bạn gái chạy ra hành lang, lao xuống thang và rời khỏi toà nhà cùng nhiều người khác. Cuộc rút chạy diễn ra trật tự nhưng rõ ràng là ai cũng muốn chạy khỏi khách sạn càng nhanh càng tốt.

Chúng tôi đứng ở ngoài trời một lúc, suy nghĩ xem sẽ làm gì tiếp theo cho tới khi nhân viên khách sạn đi ra và nói chúng tôi quay lại phòng.

Khách sạn tôi ở và hầu hết các toà nhà khác dường như vẫn đứng vững. Tuy nhiên, tôi nghe thấy rằng nhiều khu vực ở phía nam đã bị san phẳng hoàn toàn.

Bạn gái tôi có một người họ hàng ở Bantul và Pram Ba Nam, đều là những nơi bị động đất mạnh. Cô ấy đang rất lo lắng và vẫn chưa thể bắt liên lạc với họ.

Chúng tôi tiếp tục ở khách sạn cho tới khi quyết định được sẽ làm gì tiếp theo.

  • Hoài Linh (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,