221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
800750
Hamas muốn Indonesia tham gia vào tiến trình hoà bình Trung Đông
1
Article
null
Hamas muốn Indonesia tham gia vào tiến trình hoà bình Trung Đông
,

Ngoại trưởng Palestine vừa lên tiếng kêu gọi Indonesia tham gia và đóng một vai trò trong việc tháo gỡ bế tắc tiến trình hoà bình ở Trung Đông. Ngay lập tức lãnh đạo đất nước có dân số đạo Hồi đông nhất thế giới, hưởng ứng và hứa sẽ tham gia ủng hộ. 

Ngoại trưởng Palestine và Tổng thống Indonesia Yudhoyono.

Trong chuyến thăm Indonesia hôm qua, Ngoại trưởng Palestine đã có cuộc gặp với người đồng cấp cùng với các quan chức cao cấp khác trong chính phủ Indonesia. Mục đích của ông Mahmoud al-Zahar là tìm kiếm sự ủng hộ của Indonesia cho chính quyền Palestine do g Hamas lãnh đạo hiện nay.

Phát biểu trong cuộc gặp với các quan chức chính phủ Indonesia, Ngoại trưởng Al-Zahar cho biết chính phủ do nhóm Hamas lãnh đạo không phản đối bất cứ cuộc hội đàm nào giữa Tổng thống Abbas (người dẫn dắt phong trào Fatah hiện nay) và Israel. Tuy nhiên, ông Al-Zahar nhấn mạnh rằng những nỗ lực như vậy sẽ chẳng mang lại được điều gì khả quan hơn, nhất là trong tình hình hiện nay.

"Chúng tôi tin rằng thời điểm hiện nay là không thích hợp cũng như không thoả đáng để bất cứ bên nào bình thường hoá quan hệ với Israel bởi vì điều đó chẳng giúp gì cho người dân Palestine cả. Một số người Palestine cho rằng bình thường hoá quan hệ với Israel sẽ giúp rất nhiều cho Palestine. Nhưng quan điểm cũng như lập trường của chúng tôi lại không cho là như vậy", Ngoại trưởng Al-Zahar nói sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Indonesia Hassan Wirajuda...

Cũng sau cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Indonesia Wirajuda cho hay Indonesia đang có kế hoạch hàn gắn quan hệ ngoại giao với Palestine và đang xem xét việc thành lập một văn phòng đại diện ở dải Gaza.

Các nhà phân tích cho rằng chuyến thăm của Ngoại trưởng Palestine tới Indonesia lần này là nhằm phá vỡ sự cô lập về ngoại giao cũng như kinh tế của Mỹ và Israel. Ngoài ra, việc EU và một số nhà tài trợ lớn từ chối giúp đỡ tài chính cùng với việc Israel phong toả các tài khoản ngân hàng đã khiến chính phủ mới của Palestine hoạt động với ngân khố trống rỗng và không có tiền trả lương cho nhân viên. 

Tuy nhiên, theo giới phân tích, Hamas đang thực hiện chiến lược "tìm về nguồn cội", được hiểu ở đây là tìm về với thế giới Hồi giáo nhằm vận động và tìm kiếm sự giúp đỡ của các nước Hồi giáo anh em. Điều đó được chứng tỏ qua việc Indonesia đã viện trợ 90.000 USD tiền mặt cho chính phủ Palestine nhân chuyến thăm của Ngoại trưởng Al-Zahar tới nước này.

Trong khi đó thì nhóm bộ Tứ, (bao gồm LHQ, Mỹ, EU và Nga) cho rằng chính phủ do Hamas lãnh đạo đã không thực hiện được lời hứa đối với người dân Palestine về việc thực hiện bản kế hoạch hoà bình Trung Đông. Nhóm Bộ Tứ muốn chính quyền Palestine công nhận nhà nước Israel, chấm dứt bạo lực và chấp nhận các hiệp định hoà bình tạm thời.

  • Đôn Lâm (theo Reuters) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,