221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
800412
TT Bush: ''Sai lầm lớn nhất là Abu Ghraib''
1
Article
null
TT Bush: ''Sai lầm lớn nhất là Abu Ghraib''
,

Tổng thống Mỹ Bush thừa nhận, vụ bê bối lạm dụng tù nhân tại trại giam Abu Ghraib chính là ''sai lầm lớn nhất'' mà Mỹ mắc phải trong cuộc chiến Iraq.

Soạn: AM 787765 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cả tổng thống Bush và thủ tướng Blair đều nói về những sai lầm lớn nhất mà Anh, Mỹ mắc phải trong cuộc chiến Iraq.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Anh Tony Blair, người đứng đầu Nhà Trắng nói: ''Tôi cho rằng, cho tới lúc này, sai lầm lớn nhất mà Mỹ phạm phải là Abu Ghraib. Chúng tôi phải trả giá cho nó trong một thời gian dài''.

Scandal lạm dụng tù nhân tại Abu Ghraib nổ ra sau khi một loạt bức ảnh ghi lại cảnh tù nhân Iraq bị lạm dụng tình dục được công bố. Vụ việc khiến Mỹ bị cả thế giới chỉ trích.

Tổng thống Bush còn nói, ông lấy làm tiếc về một số lời lẽ cứng rắn trong thời gian vận động chiến tranh như ''hãy thách thức những kẻ nổi dậy Iraq'' hồi tháng 7/2003.

Tiếp đó, nhà lãnh đạo này cũng từ chối ấn định thời điểm Mỹ rút quân khỏi Iraq dù chính phủ mới ở quốc gia vùng Vịnh đã được thành lập. Tổng thống Mỹ tái khẳng định lập trường rằng 130.000 binh sĩ Mỹ chỉ quay về nước một khi lực lượng Iraq có thể đảm nhiệm vai trò giữ gìn an ninh.

Về vấn đề Iran, người đứng đầu nước Mỹ nói, hiện mọi việc đều phụ thuộc vào Iran. ''Iran đã rời khỏi bàn đàm phán. Họ đã quyết định và lựa chọn''. Vừa qua, Anh, Pháp và Đức đã chuẩn bị một gói đề xuất nhằm thuyết phục Iran ngừng làm giàu uranium nhưng không thu được kết quả tích cực.

Hiện, Mỹ và các liên minh đang thúc giục HĐBA Liên Hợp Quốc ra nghị quyết có thể áp đặt cấm vận chống Tehran. Trung Quốc và Nga phản đối bất cứ kế hoạch trừng phạt nào đối với Iran.

Tổng thống Bush nói, Iran nên chọn cách hợp tác với cộng đồng quốc tế để nhận được ''gói các lợi ích''. ''Thật nguy hiểm nếu Iran có vũ khí hạt nhân''.

Cũng trong buổi họp báo chung với Tổng thống Bush sau hội đàm, Thủ tướng Anh Tony Blair nói cách liên minh quốc tế phát động chiến dịch ''chống đảng Bath'' tại Iraq sau khi lật đổ Tổng thống Saddam Hussein là sai lầm lớn nhất mà ông chứng kiến.

Người đứng đầu chính phủ kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ chính phủ mới tại Iraq. Thủ tướng Tony Blair đã tới thăm Baghdad đúng 2 ngày sau khi Thủ tướng mới của Iraq là Nuri al-Maliki chỉ định nội các.

  • Hoài Linh (Theo AFP, BBC) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,