221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
798894
Thái Lan: giáo viên bị đánh, hơn 100 trường phải đóng cửa
1
Article
null
Thái Lan: giáo viên bị đánh, hơn 100 trường phải đóng cửa
,

Hơn 100 trường học của Chính phủ tại miền Nam Thái Lan đã phải đóng cửa sau khi người Hồi giáo ly khai bắt và đánh đập 2 cô giáo theo đạo Phật.

Soạn: AM 783613 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Phong trào Hồi giáo ly khai diễn ra trong suốt 2 năm qua khiến hơn 1.300 người thiệt mạng.

''Các trường học sẽ phải đóng cửa trong vòng một tuần do các giáo viên vẫn hoảng sợ và không tin vào bất kỳ sự bảo vệ an ninh nào''. Tawat Sae-ham, Chủ tịch Công đoàn Giáo viên tại tỉnh Narathiwat, cho biết.

Nhà chức trách cho biết, một cô giáo đã bị đánh bất tỉnh. Ngay sau vụ tấn công, Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp với các quan chức an ninh cấp cao để bàn biện pháp bảo vệ giáo viên - một trong những mục tiêu chính của phong trào Hồi giáo ly khai diễn ra trong suốt 2 năm qua khiến hơn 1.300 người thiệt mạng.

Nạn nhân gần đây nhất là nhân viên theo đạo Phật làm việc cho một công ty viễn thông nhà nước tại Pattani, một trong 3 tỉnh có đông người Hồi giáo nhất giáp biên giới Malaysia. Hai người đàn ông đi xe máy đã bắn chết nhân viên trên sau đó đốt xác.

''Chúng làm mọi thứ có thể để đuổi người theo đạo Phật chiếm thiểu số đi'', Tawat Sae-ham cho biết.

Tin cho biết, một nhóm người đã đột nhập vào trường bắt 2 giáo viên theo đạo Phật làm con tin. Những kẻ tấn công đã yêu cầu thả 2 người đàn ông Hồi giáo đang bị cảnh sát và quân đội bắt giữ trước đó vài giờ vì tình nghi sát hại 2 lính thuỷ đánh bộ hồi đầu năm. Hai giáo viên nói trên bị đánh đập sau khi nhà chức trách từ chối thả hai đối tượng tình nghi.

Các giáo viên và nhân chứng cho biết, cảnh sát và quân đội phải mất 3 giờ mới tới được ngôi làng để cứu số giáo viên trên. Tuy nhiên, lực lượng an ninh cho biết họ đã triển khai quân nhanh nhất có thể.

Đây là lần thứ tư các giáo viên tại Nam Thái Lan bị bắt làm con tin, tuy nhiên chưa có trường hợp nào bị sát hại.

  • Trần Kiên (Theo NYT, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,