221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
797050
Kho tài liệu về nạn tàn sát người Do Thái mở cửa
1
Article
null
Kho tài liệu về nạn tàn sát người Do Thái mở cửa
,

11 quốc gia cùng quản lý hàng triệu bộ hồ sơ về các nạn nhân của Đức Quốc xã trong Thế chiến II vừa đồng ý mở cửa kho tài liệu này cho các nhà nghiên cứu sau hơn 60 đóng cửa.

Trại tập trung Sachsenhausen ở Oranienburg, bắc Berlin.

> Chuyện một người tù trong trại tập trung tử thần Belsen

"Quyết định này sẽ cho phép kho tài liệu giàu dẫn chứng hiện đang được lưu giữ tại trụ sở của ITS (International Tracing Service) ở thị trấn Bad Arolsen mở rộng cửa cho giới nghiên cứu và sử gia", đại diện các nước cho biết trong một thông báo sau cuộc họp tại Luxembourg.

Kho tài liệu lớn nhất thế giới thuộc loại này, nằm ở miền trung nước Đức, lưu trữ các hồ sơ về số phận của 17,5 triệu lao động cưỡng bức và tù nhân trong các trại tập trung. Trong 60 năm qua, kho này chỉ mở cửa với các đối tượng là các nạn nhân hoặc người thân của họ; đôi khi có trường hợp phải chờ đợi nhiều năm trời.

Thực tế này khiến các viện nghiên cứu của Mỹ lên án và buộc tội Đức cố gắng che giấu quá khứ.

Tuy nhiên, đến tháng 4 vừa qua, Bộ trưởng Tư pháp Đức Brigitte Zypries thông báo rằng Berlin hiện đã sẵn sàng mở rộng cửa hơn nữa đối với kho hồ sơ "ghê sợ" này.

Các nhà nghiên cứu cho hay, kho dữ liệu tại Bad Arolsen
không mở cửa để viết lại lịch sử mà để giúp tạo ra một bức tranh cụ thể hơn, rõ ràng hơn về những gì đã xảy ra trong nạn tàn sát người Do Thái dưới thời Hitler.

Hàng triệu người Do Thải đã phải chết trong các tại trập trung của Đức quốc xã.

Quyết định mở cửa cần được 11 nước giam gia quản lý kho tài liệu thông qua. Những nước này gồm Đức, Bỉ, Anh, Pháp, Israel, Italy, Hy Lạp, Luxembourg, Ba Lan, Hà Lan và Mỹ. 

Riêng Đức đã miễn cưỡng khi đồng ý cho các nhà nghiên cứu tiếp cận hàng chục triệu trang tài liệu miêu tả nạn tàn sát người Do Thái bằng các giọng điệu quan liêu, tẻ nhạt này, viện dẫn điều đó sẽ làm tổn thương đời tư của các nạn nhân.

Tại cuộc gặp, đại diện các nước nhấn mạnh rằng, các điều khoản cần phải được đưa ra để đảm bảo chân giá trị của các dữ liệu cá nhân trong hồ sơ". Một phát ngôn viên cho biết, các thông tin chi tiết hơn nữa về các biện pháp bảo vệ này sẽ được thông báo vào cuối ngày hôm nay.

  • Thanh Hảo (Theo AFP, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,