221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
796768
Mỹ ban hành lệnh cấm bán vũ khí cho Venezuela
1
Article
null
Mỹ ban hành lệnh cấm bán vũ khí cho Venezuela
,

Cuối cùng, Mỹ đã phản ứng lại những màn chọc tức của Tổng thống Venezuela Hugo Chavez bằng cách áp đặt lệnh cấm bán vũ khí sang nước này. Lý do mà Washington đưa ra là Venezuela không hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố.

Soạn: AM 778467 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Venezuela đã có quan hệ gần gũi với Iran và Cuba. "Venezuela còn công khai cổ vũ phong trào nổi loạn tại Iraq", bà nói.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã lập tức bác bỏ những tuyên bố của Washington rằng ông ủng hộ chủ nghĩa khủng bố. Phát biểu trong chuyến thăm London 2 ngày, ông Chavez nói: "Washington gọi tôi là một Hitler thời hiện đại. Chính quyền Bush cáo buộc vì họ khó chịu trước thành công của chúng tôi".

Ông Chavez cũng tỏ ra bất cần trước những biện pháp cấm vận mà Mỹ vừa áp đặt đồng thời tuyên bố Venezuela sẽ không phải ứng lại bằng những biện pháp tương tự chống lại Mỹ.

Trong số những lý do đưa ra để giải thích cho lệnh cấm, Bộ Ngoại giao Mỹ đề cập tới việc Venezuela hầu như không tỏ thái độ hợp tác trong các nỗ lực chống khủng bố trong suốt 1 năm qua và cáo buộc Venezuela đã dung túng cho những tên khủng bố ma tuý Colombia.

Theo những con số mới nhất mà Quốc hội Mỹ công bố, Mỹ đã bán 8 triệu USD vũ khí sang Venezuela trong năm 2004, chủ yếu là súng côn, súng trường, đạn dược và thiết bị kiểm soát bạo loạn. Số lượng vũ khí bán sang Venezuela trong 3 năm trước đó là 51 triệu USD. Mỹ cũng sẽ tìm cách hạn chế các nước khác bán vũ khí sang Venezuela.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết lệnh cấm sẽ được áp dụng đối với các thiết bị mới và đồ phụ tùng. Venezuela sẽ cảm thấy tác động của lệnh này một khi muốn mua phụ tùng cho máy bay.

Quan hệ giữa Mỹ và Venezuela đã xấu đi nghiêm trọng kể từ khi ông Chavez trở thành Tổng thống. Ông Chavez từng coi ông Bush là "khủng bố" và chỉ trích cuộc tấn công Iraq. Tổng thống Venezuela cũng tuyên bố Mỹ có thể tấn công Venezuela, và rằng nước này đã mua máy bay của Brazil, mua tàu của Tây Ban Nha và trực thăng, súng trường từ Nga.

Khi tuyên bố lệnh cấm, Mỹ không hề đề cập tới dầu khí. Mỹ hiện là nước nhập khẩu dầu lớn của Venezuela và không thể xoay sở nếu ngừng nguồn nhập khẩu này. Tuy nhiên, lệnh cấm bán vũ khí đã cho thấy những thách thức mà Mỹ phải đối mặt từ phía Venezuela và Bolivia. Gần đây, hàng loạt cuộc bầu cử tại Mỹ La Tinh đã làm lệch cán cân về phía các chính phủ cánh tả hoặc ôn hoà.

  • HT - (Theo AP, Guardian)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,