221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
793374
Iran đe doạ rút khỏi Hiệp ước NPT
1
Article
null
Iran đe doạ rút khỏi Hiệp ước NPT
,

Quốc hội Iran hôm nay (7/5) đe doạ sẽ buộc chính phủ rút khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) nếu Mỹ tiếp tục gây áp lực đòi Tehran ngừng làm giàu uranium.

Soạn: AM 771647 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một kĩ thuật viên làm việc tại một cơ sở hạt nhân của iran tại Isfahan.

Trong lá thư gửi Tổng thư kí LHQ Kofi Annan công bố trên sóng phát thanh quốc gia, cơ quan lập pháp của nước cộng hoà Hồi giáo tuyên bố sẽ cân nhắc việc rút lui trên nếu "Tổng thư kí LHQ và các thành viên Hội đồng bảo an (HĐBA) không làm tròn trách nhiệm giải quyết các bất đồng một cách hoà bình".

Các nghị sĩ Iran cho biết trong trường bất khả kháng, họ không còn lựa chọn nào khác ngoài "xem xét lai điều 10 trong NPT". Điều khoản này cho phép một quốc gia đã kí NPT có thể rút khỏi Hiệp ước nếu họ quyết định rằng các sự kiện bất thường xảy đến đe doạ lợi ích tối cao của chính nước đó. Quốc gia rút lui sẽ phải gửi thông báo và bản liệt kê chi tiết các nguyên nhân buộc nước đó chấm dứt tham gia NPT trước ba tháng cho LHQ và các nước khác đã kí kết Hiệp ước.

Quốc hội Iran cũng đe doạ sẽ không công nhận cam kết đã kí trong Nghị định thư bổ sung của NPT cho phép sự thanh sát không báo trước các cơ sở hạt nhân của nước này.

Iran đã cấm các hoạt động thanh sát kiểu này từ tháng Một sau khi trường hợp của mình bị trình lên HĐBA. Tuy nhiên, gần đây chính quyền Tehran khẳng định sẽ chấp nhận các cuộc thanh sát đột xuất nếu HĐBA để IAEA toàn quyền giải quyết các tranh chấp. Tuy nhiên, Mỹ đã thẳng thừng bác bỏ đề xuất này.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Iran Hamid Reza Asefi nhấn mạnh sự can thiệp của HĐBA về chương trình hạt nhân của Tehran là "hoàn toàn bất hợp pháp, biến hợp tác thành đối đầu".

Ngày mai,  ngoại trưởng 6 nước Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp, Đức và Trưởng ban chính sách đối ngoại EU sẽ gặp gỡ tại LHQ để bàn bạc và thống nhất quyết định đối với Iran. Cuộc gặp này diễn ra đồng thời với quá trình thương thuyết giữa 15 nước thành viên HĐBA về dự thảo nghị quyết mới về vấn đề hạt nhân của Tehran do Anh - Pháp đệ trình với sự hậu thuẫn của Mỹ.

  • Thanh Bình (Theo AFP, AP, BBC, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,