221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
793364
Cảnh sát Israel trục xuất dân định cư Do Thái ở Hebron
1
Article
null
Cảnh sát Israel trục xuất dân định cư Do Thái ở Hebron
,

Hôm nay (7/5), cảnh sát Israel đã đột kích một ngôi nhà 3 tầng của người Palestine ở thành phố Bờ Tây Hebron nhằm trục xuất gần 20 người định cư Do Thái tình nghi chiếm dụng trái phép nơi này.

Soạn: AM 771617 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Trong số những người định cư Do Thái cố thủ bên trong nhà có cả trẻ em.

Cảnh sát đã buộc phải dùng cưa điện và búa tạ phá cửa xông vào nhà sau khi đàm phán thất bại với 3 gia đình người Do Thái đang sống bên trong. Toà án tối cao đã ra lệnh trục xuất những người định cư này vì cáo buộc giấy tờ mua nhà của họ từ các người chủ Palestine là giả mạo.

Những người định cư trái phép không chấp nhận yêu cầu di rời hoà bình và tìm cách cố thủ bên trong. Lực lượng an ninh đã phải dùng vũ lực buộc những người chống đối chuyển đi.

Ông Avi Harush, một trong những tư lệnh cảnh sát tham gia cho biết vụ trục xuất diễn ra với tiến độ chậm vì bên trong nhà rất tối, cầu thang hẹp và các nhân viên an ninh không muốn làm tổn hại đến người dân.

Các nhân chứng khẳng định, trước đó, cảnh sát đã đụng độ với đám đông người biểu tình Israel tụ tập bên ngoài ngôi nhà. Dân định cư ném bom xăng, đất đá và chai lọ vào lực lượng an ninh làm 13 cảnh sát bị thương. Hiện vẫn chưa có báo cáo nào tiết lộ con số thương vong của người chống đối.

Các nhà chức trách xác nhận đã bắt giữ 5 người quá khích trong vụ xô xát trên.

Soạn: AM 771619 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một người phụ nữ viết tên mình lên cửa trước khi bị trục suất.
Soạn: AM 771621 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cảnh sát chống bạo động bắt giữ những người chống đối quá khích ở phía bên ngoài.

Theo các nhà phân tích, động thái cứng rắn lần này của Israel là một cuộc sát hạch quan trọng đối với chính phủ mới thành lập của tân Thủ tướng Ehud Olmert. Ông Olmert từng tuyên bố sẽ thực thi kế hoạch rút nhiều quân và dân Do Thái hơn ra khỏi Bờ Tây trong suốt nhiệm kì bốn năm của mình.

Hồi tháng Hai, khi còn là quyền thủ tướng, ông Olmert đã bị chỉ trích nặng nề về cách chỉ đạo tiến hành một phần kế hoạch này. Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 200 quan chức cảnh sát và những người chống đối vị thành niên đã bị thương trong các vụ đụng độ rút một phần quân và dân định cư Do Thái khỏi Bờ Tây.

  • Thanh Bình (Theo AP, Reuters, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,