221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
792182
Anh - Pháp đề xuất nghị quyết về hạt nhân Iran
1
Article
null
Anh - Pháp đề xuất nghị quyết về hạt nhân Iran
,

Trong cuộc họp kín của LHQ tại trụ sở ở New York về hạt nhân Iran hôm qua,  Anh và Pháp đã đề xuất một nghị quyết của Hội đồng Bảo An, trong đó yêu cầu Iran từ bỏ chương trình làm giàu uranium, khả năng dọn đường cho các lệnh trừng phạt nếu Tehran không tuân thủ.

Đại sứ Pháp tại LHQ Jean Marc de La Sabliere (trái) và người đồng nhiệm Anh Emyr Jones Parry phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp kín của LHQ về hạt nhân Iran tại New York hôm qua.

Một số đại sứ cho biết họ hy vọng, dự thảo nghị quyết này - được Mỹ ủng hộ - sẽ được chấp nhận trước khi diễn ra cuộc họp của Ngoại trưởng 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an và Đức ở New York thứ Hai tuần sau.

Bản dự thảo có thể sẽ gặp phải sự phản đối từ phía Trung Quốc và Nga, nước có nhiều hợp đồng về vũ khí và công nghệ với Iran. Cả hai nước cho biết họ sẽ quyết phản đối nếu Hội đồng Bảo an hành động cứng rắn và có thể sẽ sử dụng quyền phủ quyết của mình.

"Tôi không nghĩ dự thảo này sẽ mang lại kết quả tốt", Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Wang Guangya cho biết sau khi ông bước ra khỏi phòng họp của Hội đồng Bảo an. "Tôi cho rằng nó cứng rắn quá so với dự đoán".

Dự thảo nghị quyết do Anh và Pháp đề xuất yêu cầu Iran ngừng làm giàu uranium, đồng thời cảnh báo Hội đồng Bảo an "sẽ xem xét các biện pháp mạnh mẽ hơn để có thể đảm bảo sự tuân thủ của nước này", những ngôn từ có thể được xem là dọn đường cho các lệnh cấm vận.

Hiện phía Iran chưa có phản ứng. Tuy nhiên, trước đó nước Cộng hòa Hồi giáo nhất quyết chống lại yêu cầu ngừng làm giàu uranium của LHQ. Người đứng đầu cơ quan hạt nhân Iran Gholamreza Aghazadeh nói rằng đất nước ông đã làm giàu được uranium ở cấp độ cao hơn, cần thiết để tạo nhiên liệu cho các lò phản ứng.

Nghị quyết của Anh và Pháp là động thái mới nhất trong nhiều tuần đàm phán vừa qua xoay quanh chủ đề làm thế nào để giải quyết những nghi ngờ về tham vọng hạt nhân Iran. Mỹ và Pháp cáo buộc Tehran đang cố chế tạo vũ khí nguyên tử trong khi Tehran khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ mục đích hòa bình.

Iran tuyên bố sẽ không ngừng làm giàu uranium.

Hôm 1/5, các nhà lãnh đạo Tehran đã kịch liệt lên án Mỹ đang suy tính khả năng tấn công hạt nhân nhằm vào Iran và kêu gọi Liên Hợp Quốc nhanh chóng có hành động trừng phạt cái mà nước Cộng hòa Hồi giáo gọi là sự vi phạm luật pháp quốc tế. 

Theo Đại sứ Iran tại LHQ Javad Zarif, việc các quan chức Mỹ dùng "lý lẽ sai trái" để "công khai đưa ra những lời đe dọa trái pháp luật về việc sử dụng vũ lực chống lại nước Cộng hòa Hồi giáo Iran là sự khinh thường luật pháp quốc tế và các quy tắc cơ bản trong Hiến chương LHQ". 

Dự thảo nghị quyết trên do Anh, Pháp và Đức thảo ra. Các đại sứ cho hay, các cuộc thảo luận giữa ba thành viên Liên minh châu Âu, Mỹ, Trung Quốc và Nga về nghị quyết này mới đang bắt đầu.

  • Thanh Hảo (Theo AP, BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,