221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
791528
Iran kêu gọi LHQ trừng phạt Mỹ
1
Article
null
Iran kêu gọi LHQ trừng phạt Mỹ
,

Tehran, hôm qua (1/5), kịch liệt lên án Mỹ đang suy tính khả năng tấn công hạt nhân nhằm vào Iran và kêu gọi Liên Hợp Quốc nhanh chóng có hành động trừng phạt cái mà nước Cộng hòa Hồi giáo gọi là sự vi phạm luật pháp quốc tế. 

Iran tuyên bố quyết không ngừng làm giàu uranium.

Trong một lá thư gửi tới Tổng thư ký LHQ Kofi Annan, Đại sứ Iran tại LHQ Javad Zarif gọi sự từ chối loại trừ một cuộc tấn công hạt nhân chống lại Iran của Tổng thống Mỹ Bush và thông điệp tương tự của Ngoại trưởng Condoleezza Rice là "những lời đe dọa láo xược và trái luật pháp". 

Hôm 18/4, khi được hỏi liệu Mỹ sẽ hành động như thế nào nếu Iran quyết không ngừng làm giàu uranium, Tổng thống Bush trả lời "tất cả các lựa chọn đều được cân nhắc", đồng thời nhấn mạnh Washington sẽ tiếp tục tập trung vào biện pháp ngoại giao.   

Iran luôn khẳng định, theo Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân, nước này có quyền làm giàu uranium để cung cấp nhiên liệu cho các nhà máy điện dân sự. Tuy nhiên, Washington nghi ngờ rằng Tehran dùng chương trình hạt nhân dân sự làm vỏ bọc để sản xuất vũ khí hạt nhân. Quan điểm này được Anh và Pháp ủng hộ. 

Trong thư, Đại sứ Zarif không đề cập đến những lời đe dọa "xóa Israel khỏi bản đồ" của Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad gần đây. Ông chỉ tập trung vào các thông điệp của các quan chức Mỹ, đặc biệt là Tổng thống Bush. 

Theo ông Zarif, việc các quan chức Mỹ dùng "lý lẽ sai trái" để "công khai đưa ra những lời đe dọa trái pháp luật về việc sử dụng vũ lực chống lại nước Cộng hòa Hồi giáo Iran là sự khinh thường luật pháp quốc tế và các quy tắc cơ bản trong Hiến chương Liên Hợp Quốc". 

Khủng hoảng hạt nhân Iran: Các bước tiếp theo
2/5:
Các nhà đàm phán Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức gặp ở Paris
3/5: Có thể Hội đồng Bảo an nhóm họp bàn về báo cáo của IAEA
9/5: Các ngoại trưởng Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức gặp gỡ tại LHQ

Vị đại sứ Iran nhấn mạnh, "chính sách hiếu chiến của Mỹ" về việc suy tính khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân cũng vi phạm Hiệp ước Không phổ biến Vũ khí hạt nhân cùng các thỏa thuận đa phương khác.

Zarif cho biết, chính sự thất bại của LHQ trong việc ngăn chặn "những lời đe dọa trái phép và không thể tha thứ đó" đã khuyến khích giới chức Mỹ đi xa hơn, thậm chí coi việc sử dụng vũ khí hạt nhân "là một lựa chọn được cân nhắc". 

Trong một thông báo ngắn gọn phản ứng về nội dung lá thư trên, Đại sứ Mỹ tại LHQ John Bolton nói nếu "Iran muốn được đối xử khác thì Iran phải ngừng theo đuổi vũ khí hạt nhân và từ bỏ chủ nghĩa khủng bố". 

Tổng thư ký chưa có lời bình luận nào, phát ngôn viên LHQ Marie Okabe cho biết.

Trong một diễn biến mới đây, Tehran tuyên bố sẽ cho phép các thanh sát viên LHQ nối lại việc thanh tra đột xuất các cơ sở hạt nhân nước này, nhưng chỉ với điều kiện hồ sơ hạt nhân Iran phải được trao lại cho IAEA.

  • Thanh Hảo (Theo AP, BBC, Retuers)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,