221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
791082
Bê bối Abu Ghraib: một trung tá Mỹ bị buộc tội
1
Article
null
Bê bối Abu Ghraib: một trung tá Mỹ bị buộc tội
,

Ngày 28-4, người phát ngôn lực lượng Lục quân của quân đội Mỹ thông báo một sĩ quan Mỹ đã bị buộc tội có những hành vi tàn bạo đối với các tù nhân bị giam giữ tại nhà tù Abu Ghraib ở Iraq.

Soạn: AM 765163 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nhà tù Abu Ghraib.

Trung tá Steven Jordan là một cựu quan chức phụ trách điều tra xét hỏi tại nhà tù Abu Ghraib ở Baghdad (Iraq), đã trở thành sĩ quan cao cấp nhất bị buộc tội trong vụ ngược đãi tù nhân Iraq khiến tổng thống Mỹ Bush buộc phải chính thức đưa ra lời xin lỗi các tù nhân và gia đình họ sau khi sự việc bị phanh phui trước công luận quốc tế.

Viên sĩ quan này bị cáo buộc đã ép buộc các tù nhân phải lột trần thân thể họ và dùng chó nghiệp vụ đe dọa họ, thiếu trách nhiệm và bao che cho nhiều nhân viên Mỹ trong vụ ngược đãi các tù nhân Iraq trong năm 2003.

Sau khi những hình ảnh của vụ bê bối tại Abu Ghraib gây phẫn nộ toàn thế giới được đưa ra công luận từ năm 2004 đến nay, 10 binh sĩ cấp bậc thấp của quân đội Mỹ đã bị xét xử nhưng không ai trong số các quan chức quân sự cao cấp nhất và các quan chức dân sự trong chính quyền Bush bị sờ gáy.

Theo quân đội Mỹ, phiên toà xét xử tội trạng của trung tá Jordan vẫn chưa được ấn định.

(Theo AFP, AP, TTO)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,