221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
785946
Các nghị sĩ Mỹ: "Chính quyền Bush nên đối thoại với Iran"
1
Article
null
Các nghị sĩ Mỹ: 'Chính quyền Bush nên đối thoại với Iran'
,

Một số thượng nghị sĩ hàng đầu tại Mỹ vừa kêu gọi chính quyền Bush hãy tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp với Iran về tham vọng hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Iran tuyên bố sẽ không từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Lời kêu gọi trên trái ngược với chiến lược của Tổng thống George W. Bush đối với Tehran.

Ông Richard Lugar, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Mỹ, cho biết, hiện còn quá sớm để đẩy mạnh các biện pháp trừng phạt nhằm vào Tehran.

Phát biểu trên truyền hình Mỹ, thượng nghị sĩ Lugar khẳng định sẽ "có lợi" cho nước Mỹ nếu đàm phán trực tiếp với nước Cộng hòa Hồi giáo. "Người Iran là một phần bức tranh năng lượng. Chúng ta cần bàn thảo về điều đó".

Một thượng nghị sĩ khác là Christopher Dodd cũng đồng ý với quan điểm trên: "Tôi tin là bạn cần đối thoại trực tiếp. Điều đó cũng không có nghĩa là bạn đã đồng ý với họ. Đó là một sự lựa chọn".

Tuy nhiên, theo lãnh đạo phe đa số Cộng hòa Duncan Hunter tại Hạ viện, để có thể đối thoại với Iran thì "bạn cần phải có một thính giả biết lắng nghe".

Mới đây, Mỹ đã đồng ý hội đàm trực tiếp với Iran nhưng chỉ tập trung vào chủ đề bất ổn ở Iraq.

Tuần trước, chính quyền Tehran tuyên bố họ đã
làm giàu thành công uranium mặc dù đang bị Hội đồng Bảo an gia tăng sức ép với yêu cầu phải dừng tất cả các hoạt động hạt nhân nhạy cảm trong vòng 30 ngày.

Theo kế hoạch, Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc sẽ nhóm họp vào ngày 28/4 - đúng thời hạn chót mà hội đồng đưa ra đối với Iran - để bàn thảo về chương trình hạt nhân mà nước Cộng hòa Hồi giáo đang theo đuổi.

Ngoại trưởng Mỹ nói Iran có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt.

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice cho biết, Hội đồng Bảo an sẽ xem xét các lựa chọn để buộc Iran phải "tuân thủ các quy ước quốc tế". Bà Rice nhấn mạnh, Iran có thể sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt.

Iran khẳng định nước này sẽ tiếp tục chương trình hạt nhân của mình bởi mục đích của chương trình này là phục vụ nhu cầu năng lượng của người dân trong nước.

Trong một diễn biến mới đây, cựu Tổng thống Iran Hashemi Rafsanjani buộc tội Mỹ đang phát động "chiến tranh tâm lý" chống lại Tehran. Ông tuyên bố một cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ không nằm trong lợi ích của Washington.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,