221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
785148
Ý kiến của người dân Iran về vấn đề hạt nhân
1
Article
null
Ý kiến của người dân Iran về vấn đề hạt nhân
,

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad, hôm qua, khẳng định sẽ tiếp tục chương trình làm giàu uranium bất chấp việc Giám đốc IAEA đang có mặt ở Tehran.

Tuyên bố trên đã bị Mỹ lên án gay gắt. Washington cảnh báo Tehran sẽ phải gánh chịu hậu quả nếu tiếp tục coi thường Liên Hợp Quốc. Mỹ cùng các nước phương Tây lo ngại Iran đang phát triển vũ khí nguyên tử, một điều mà Iran luôn phủ nhận.

Dưới đây là ý kiến của một số người Iran về những tranh cãi này:

Hassan.

Hassan, 35 tuổi, kiến trúc sư: "Năng lượng hạt nhân là quyền của chúng tôi. Tôi không quan tâm liệu vấn đề này có biến thành một cuộc đấu chính trị ở cấp độ quốc tế. Chẳng việc gì phải biến nó thành một vấn đề to tát cả.

Họ có năng lượng hạt nhân. Chúng tôi cũng nên có. Chúng tôi không hề lo sợ trước áp lực quốc tế. Sẽ không có gì xảy ra".

Arsalan Alipour, 50 tuổi, thương gia: Mỹ nói quan điểm của họ nhưng chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục con đường của mình. Dân tộc chúng tôi cũng muốn có năng lượng hạt nhân. Trong vài năm trở lại đây mọi người đều cần nhiên liệu hạt nhân. Năng lượng hạt nhân sẽ thay thế tất cả".

Mona.

Mona, 25 tuổi, giáo viên: "Tôi nghĩ đất nước tôi có quyền đạt được thành công này. Và đó cũng là quyền của tất cả các nước. Không phải Iran sẽ sử dụng công nghệ hạt nhân để chống lại các nước khác. Công nghệ này là để chúng tôi sử dụng cho riêng mình, chứ không phải cho chiến tranh này khác".

Mohsen Hezari, 24 tuổi, sinh viên: "Ấn Độ hay Pakistan, họ cũng giống nhau. Tất cả đều sử dụng năng lượng hạt nhân và chẳng có vấn đề gì xảy ra đối với họ. Vậy tại sao với Iran lại có vấn đề?

Năng lượng hạt nhân mang lại lợi ích cho tất cả các nước. Sau 100 năm nữa, tôi không biết điều gì sẽ xảy ra với nguồn lực dầu lửa và khí đốt của Iran. Đến một lúc nào đó, chúng sẽ cạn kiệt".

Besharat.

Peiman, 37 tuổi, bác sĩ: "Đương nhiên, ai cũng vui mừng trước sự tiến bộ khoa học của nước mình. Tuy nhiên, giống như tất cả mọi người trên thế giới, chúng tôi rất lo ngại rằng năng lượng hạt nhân sẽ được sử dụng một cách sai trái.

Chúng tôi hy vọng chính phủ giữ lời hứa, không làm giàu uranium quá cấp độ 3,5% và như vậy sẽ không đe dọa đến hòa bình thế giới".


Besharat: "Thế giới sẽ không cho phép ông Ahmadinejad làm những điều như vậy. Liên Hợp Quốc nghĩ chính phủ Iraq rất nguy hiểm đối với loài người. Nếu Iran phát triển hạt nhân, họ sẽ đánh bom cả thế giới".

Nữ, giấu tên: "Tôi nghĩ chúng tôi phải có mọi thứ. Chúng tôi nên có những gì nước khác có. Nếu họ (Mỹ) gây áp lực với chúng tôi vì chương trình hạt nhân, chúng tôi cũng sẽ gây sức ép lại đối với họ. Chúng tôi không sợ".

  • Thanh Hảo (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,