221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
784690
Ngoại trưởng Mỹ Rice: Đã đến lúc hành động
1
Article
null
Ngoại trưởng Mỹ Rice: Đã đến lúc hành động
,

''Chúng ta không thể để mọi việc tiếp diễn như vậy. Khi HĐBA LHQ nhóm họp vào cuối tháng này, đó là lúc hành động'', Ngoại trưởng Mỹ nói về vấn đề Iran.

Soạn: AM 749991 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bên trong một cơ sở chuyển đổi uranium của Iran.

Bà Rice không nói rõ Hội đồng Bảo An sẽ có hành động như thế nào đối với Iran song các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, nó có thể gồm việc cấm giới chức Iran đi lại và phong toả tài sản của chính quyền nước này.

Hiện, quyết định phong toả tài sản của Iran đã được thực thi tại Mỹ nhưng một khi Liên Hợp Quốc ra nghị quyết về vấn đề này thì nó sẽ được áp dụng ở toàn bộ 185 nước thành viên của tổ chức.

Tehran mới đây tuyên bố, đã thành công trong việc làm giàu uranium ở quy mô nhỏ. Trong thời gian tới, nước Cộng hoà Hồi giáo này có thể huy động 54.000 máy ly tâm phục vụ cho việc làm giàu uranium tại nhà máy Natanz. Giới chức Mỹ lo ngại  hàng chục nghìn cỗ máy hoạt động cùng lúc như vậy thì Iran hoàn toàn có thể chế tạo bom hạt nhân trong vòng nửa tháng.

''Những tuyên bố mới nhất của Iran là một bước tiến khiến nước này càng bị cô lập. Nó cho thấy Iran không tuân thủ yêu cầu của cộng đồng quốc tế. Tôi nghĩ rằng HĐBA cần xem xét hành động của Iran và cuối tháng này là thời điểm thích hợp cho những biện pháp mạnh để chúng ta duy trì được lòng tin của cộng đồng quốc tế'', Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice tuyên bố.

Soạn: AM 749993 gửi đến 996 để nhận ảnh này
''Đã đến lúc phải hành động'' Rice

Quan chức ngoại giao hàng đầu nước Mỹ còn nói Iran đã bỏ qua quá nhiều cơ hội thương thuyết.

Hôm qua (12/4), Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) là Mohamed ElBaradei đã tới Iran để hội đàm giải toả căng thẳng về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này. Ông ElBaradei tuyên bố hoàn toàn lạc quan về cuộc gặp.

Quan chức này còn cho biết mục đích chuyến đi của ông là nhằm ''làm rõ những vấn đề còn tồn đọng về bản chất chương trình hạt nhân của Iran''.

Hôm qua, ngoại trưởng Nga và Anh đã đứng về phía Mỹ trong việc bày tỏ lo ngại về tuyên bố hạt nhân của Iran.

  • Hoài Linh (Theo CNN, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,