221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
784138
Iran làm giàu thành công uranium
1
Article
null
Iran làm giàu thành công uranium
,

Tổng thống Iran, Mahmoud Ahmadinejad, hôm 11/4 xác nhận rằng nước này đã lần đầu tiên làm giàu thành công uranium trong phòng thí nghiệm, một giai đoạn quan trọng để có thể phát triển thành vũ khí hạt nhân, và chính thức gia nhập câu lạc bộ các cường quốc hạt nhân trên thế giới.

Soạn: AM 748789 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tổng thống Iran, Mahmoud Ahmadinejad, một người theo đường lối cứng rắn. (ảnh AP)

Trong bài diễn văn đọc trên truyền hình Iran, ông Ahmadinejad nói rằng đây là thời điểm để Iran tăng tốc việc làm giàu uranium ở qui mô lớn hơn, tuy nhiên, tổng thống Iran vẫn tái khẳng định chương trình hạt nhân của nước này là hoàn toàn phục vụ các mục đích hòa bình.

Các nhà khoa học Iran đã làm giàu được uranium ở mức 3.5%, vừa đủ để sản xuất năng lượng hạt nhân nhưng vẫn chưa đủ 100% để có thể phát triển vũ khí hạt nhân.

"Tại thời khắc lịch sử này, tôi chính thức tuyên bố rằng các nhà khoa học của chúng ta đã thành công trong việc làm giàu uranium trong phòng thí nghiệm và chúng ta đã gia nhập các cường quốc hạt nhân," ông Ahmadinejad phát biểu.

Hiện Mỹ và các nước EU tham gia quá trình đàm phán hạt nhân với Iran trước đây chưa có xác nhận chính thức gì về tính xác thực trong lời phát biểu của tổng thống Iran trong thời điểm nhạy cảm hiện nay. Thời điểm đưa ra tuyên bố này quan trọng vì rơi vào ngay trước chuyến thăm của giám đốc IAEA là ông Mohammad El Baradei tới Iran ngày hôm nay 12/4.

Theo dự kiến ông El Baradei sẽ chuẩn bị một bản báo cáo để trình lên Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA) vào cuối tháng này về việc liệu Iran có tuân thủ lời kêu gọi của HĐBA hay không. Tuy nhiên, tuyên bố mới nhất này cho thấy Iran không dễ dàng nhường bước trước sức ép quốc tế về vấn đề hạt nhân của nước này.

Iran đã quyết tâm xúc tiến chương trình hạt nhân của họ từ mùa hè năm 2005 bất chấp những lời kêu gọi của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), HĐBA, Mỹ và EU là ngưng làm giàu uranium. Tổng thống Ahmadinejad cảnh báo các nước phương Tây không nên gia tăng sức ép lên Iran, điều mà sẽ gây nên "sự căm thù của người Iran", và phải tôn trọng quyền hạt nhân của nước này.

Trước đó, hôm 30/3, Iran đã từ chối lời đề nghị của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA) yêu cầu nước này ngừng làm giàu uranium, một giai đoạn quan trọng để phát triển vũ khí hạt nhân, trước 28/4, tuy nhiên cam kết thực hiện Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân và không có tham vọng phát triển vũ khí huỷ diệt hàng loạt.

Các cuộc đàm phán giữa Iran và Anh, Pháp, Đức về chương trình hạt nhân của nước này đã đổ vỡ vào tháng 8/2005 sau khi Tehran từ chối một khoản viện trợ trọn gói nhằm chấm dứt việc làm giàu uranium. Sau đó, Iran đã tiến hành nối lại việc làm giàu uranium, điều dẫn tới việc IAEA quyết định đưa vấn đề hạt nhân của Iran lên HĐBA để tìm biện pháp trừng phạt.

Vấn đề hạt nhân của Iran cũng đang thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế bởi Iran là nước xuất khẩu dầu lớn thứ 4 trên hế giới. Chính vì lý do này các nhà phân tích cho rằng, các bên liên quan trong cuộc khủng hoảng hạt nhân của Iran sẽ phải cân nhắc rất kỹ trước khi đưa ra những quyết định cuối cùng.

        •  Nguyên Hưng (Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,