221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
783772
TT Bush bác bỏ tin Mỹ muốn đánh Iran
1
Article
null
TT Bush bác bỏ tin Mỹ muốn đánh Iran
,

Tổng thống Mỹ tuyên bố tin Nhà Trắng đang trù tính tấn công quân sự Iran chỉ là đồn đại. Và rằng, Washington sẽ tiếp tục gây sức ép ngoại giao với Tehran.

Ông Bush không loại trừ khả năng dùng vũ lực với Iran nhưng tuyên bố sẽ vẫn dùng sức ép ngoại giao để ngăn ngừa quốc gia Hồi giáo này chế tạo vũ khí hạt nhân hoặc thu thập thông tin và công nghệ để sản xuất vũ khí cấm.

Soạn: AM 748191 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tổng thống Mỹ bác bỏ tin đồn tấn công Iran.

Phát biểu tại trường Paul H.Nitze thuộc đại học Johns Hopkins, Tổng thống Bush nói: ''Tôi biết ở Washington khi nói ngăn ngừa thì có nghĩa là vũ lực. Tuy nhiên, lần này thì không phải vậy, vũ lực là chưa cần thiết. Trong lúc này, nó có nghĩa là ngoại giao''.

''Tôi đã đọc các tin tức đó vào cuối tuần. Tất cả chỉ là đồn đại'' người đứng đầu nước Mỹ nói sau khi tạp chí The New Yorker đưa tin Nhà Trắng đang cân nhắc việc sử dụng vũ khí hạt nhân tấn công các cơ sở hạt nhân ngầm của Iran.

Tiếp nhận câu hỏi từ thính giả, Tổng thống Bush tuyên bố ông đã tiết lộ một phần thông tin tình báo về Iraq trước khi cuộc chiến nổ ra để giúp người Mỹ nhận thức mối đe doạ từ Saddam Hussein. ''Tôi muốn mọi người biết sự thật''.

Tại Tehran, quan chức nước này nói rằng những thông tin mà The New Yorker đưa ra là nhằm phát động cuộc chiến tâm lý. Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad nói, người dân Iran sẽ không sợ hãi trước bất kỳ kế hoạch đàn áp chương trình hạt nhân nào.

HĐBA Liên Hợp Quốc đã yêu cầu Iran ngừng toàn bộ hoạt động làm giàu uranium - một quy trình chủ chốt có thể sản xuất nhiên liệu cho lò phản ứng hạt nhân hoặc làm vật liệu chế đầu đạn hạt nhân. HĐBA hạn cho Iran tới ngày 28/4 phải tuân thủ yêu cầu trước khi Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế báo cáo lại với hội đồng về kết quả thanh tra.

Iran đã bác bỏ đòi hỏi trên đồng thời tuyên bố quá trình làm giàu uranium với quy mô nhỏ của nước này đã tuân thủ chặt chẽ các quy định trong Hiệp ước không phổ biến hạt nhân.

Để gây sức ép với Tehran, trưởng chính sách đối ngoại EU Solana đã đề nghị 25 nước thành viên của khối này cân nhắc trừng phạt Iran, gồm cả ngừng cấp visa cho một số quan chức quốc gia này.

  • Hoài Linh (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,