221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
783092
Mỹ đang dự tính chiến tranh chống Iran
1
Article
null
Mỹ đang dự tính chiến tranh chống Iran
,

Chính quyền Tổng thống Mỹ Bush đang cân nhắc kế hoạch đánh bom Iran, gồm cả việc dùng bom hạt nhân phá hầm ngầm nhằm vào cơ sở hạt nhân chính của Iran mà Mỹ nghi là nơi sản xuất vũ khí cấm, Tạp chí The New Yorker số ngày 17/4 đưa tin.

Soạn: AM 746579 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Mỹ muốn thay đổi cơ cấu quyền lực tại Iran và Tổng thống nước này đang là ''điều gây khó chịu'' cho Washington.

Bài viết do nhà báo điều tra Seymour Hersh thực hiện còn cho biết, Tổng thống Bush và nhiều quan chức khác trong Nhà Trắng còn coi Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad là một Adolf Hitler thứ 2. ''Đó là cái tên mà họ đã sử dụng'', bài báo dẫn lời một quan chức tình báo cấp cao nói.

Theo The New Yorker, một nhà cố vấn Lầu Năm Góc từng nói: ''Nhà Trắng tin rằng cách giải quyết duy nhất đối với vấn đề này là thay đổi cơ cấu quyền lực ở Iran. Điều này cũng có nghĩa là chiến tranh''. Nhà báo Hersh viết, các cựu quan chức tình báo Mỹ đã mô tả kế hoạch của Nhà Trắng là ''to lớn'', ''quyết liệt'' và ''có tính tác chiến''.

Một cựu quan chức quốc phòng Mỹ cho hay, kế hoạch quân sự được hoạch định dựa trên tin tưởng rằng ''một chiến dịch đánh bom liên tục vào Iran sẽ khiến giới lãnh đạo tôn giáo ở Iran bị sỉ nhục và dẫn tới việc quần chúng sẽ nổi dậy, lật đổ chính phủ''.

Trong vài tuần gần đây, Tổng thống Bush đã lặng lẽ khởi xướng nhiều cuộc họp bàn về Iran với một số thượng nghị sĩ chủ chốt và thành viên Hạ viện, gồm ít nhất một thành viên Dân chủ.

Một trong những khả năng được tính tới có liên quan đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến lược phá được hầm ngầm như loại B61-11 để đảm bảo nhà máy ly tâm chính ở Natanz sẽ bị phá huỷ.

Tuy nhiên, cựu quan chức tình báo trên cho biết, khả năng dùng vũ khí hạt nhân đã tạo nên mối e ngại trong quân đội, một số sĩ quan đã nói về việc từ chức nếu kiến nghị huỷ dự định dùng bom hạt nhân không được chấp nhận.

The New Yorker trích lời một cố vấn Lầu Năm Góc nói: ''Trong quân đội đang có thái độ mạnh mẽ chống lại việc dùng vũ khí hạt nhân chống lại một quốc gia khác''. Ông này còn cảnh báo, đánh bom Iran có thể tạo ra ''chuỗi phản ứng'' tấn công vào Mỹ và công dân nước này trên toàn thế giới. Ngoài ra, nó còn khiến Hezbollah nhảy vào cuộc.

  • Hoài Linh (Theo AFP, The NewYorker)

TIN LIÊN QUAN:
Trung Quốc: Vẫn còn hy vọng cho vấn đề hạt nhân Iran
Hội đồng Bảo an họp bàn về tuyên bố hạt nhân Iran
Hội đồng Bảo an LHQ chia rẽ vì vấn đề Iran
Iran: đề xuất của Nga vẫn có thể thương lượng
Nga-Trung phản đối đề xuất về hạt nhân Iran của Mỹ-Anh-Pháp
Sắp có tuyên bố chung về khủng hoảng Iran

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,