221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
782568
Thế giới thiếu nhân viên y tế trầm trọng
1
Article
null
Thế giới thiếu nhân viên y tế trầm trọng
,

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thế giới đang thiếu gần 4,3 triệu nhân viên y tế, nhiều nơi người dân không được tiếp cận với chăm sóc sức khoẻ cơ bản.

Soạn: AM 745139 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Màu đỏ: Các nước thiếu nhân viên y tế trầm trọng. Màu vàng: Các nước không thiếu nhiều nhân viên y tế.

Báo cáo về tình hình sức khoẻ thế giới 2006 của WHO cho biết, tình trạng thiếu hụt trên sẽ ảnh hưởng tới việc giải quyết dịch bệnh HIV/AIDS.

WHO cảnh báo, thế giới cần một lượng lớn nhân viên y tế để chiến đấu chống ''sự thiếu hụt kinh niên'' về lực lượng trên toàn cầu. Cũng vì lý do trên, thế giới đang có ít nhất 1,3 tỷ người không có cơ hội tiếp cận với chăm sóc sức khoẻ cơ bản.

Hiện nay, 57 quốc gia đang thiếu nhân viên y tế trầm trọng, trong số này có 36 nước ở vùng Tiểu Sahara châu Phi. Gánh nặng thiếu nhân viên y tế hiện đè lên các quốc gia mà đói nghèo và dịch bệnh đang hoành hành. Dân số khu vực tiểu Sahara châu Phi chiếm 11% dân số thế giới và nơi này phải chịu tới 24% gánh nặng dịch bệnh trên toàn thế giới nhưng chỉ có 3% nhân viên y tế là có mặt tại đây.

Thiếu người, nhận được quá ít cơ hội đào tạo và nâng cao kiến thức là những trở ngại chính đối với hệ thống y tế khi bộ máy này tìm cách giải quyết hữu hiệu các bệnh dịch và cúm gia cầm.

Soạn: AM 745143 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Biểu đồ mô tả số nhân viên y tế tại các khu vực trên 1.000 dân.

WHO cho biết, tuổi thọ người dân ở các nước nghèo chỉ bằng một nửa các nước giàu. Tổ chức Y tế Thế giới đề nghị mỗi quốc gia cần tăng cường việc giảng dạy và đào tạo bác sĩ, y tá, nhân viên hỗ trợ. Một kế hoạch 10 năm cũng được cơ quan này đề ra để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay.

Tiến sĩ Timothy Evans, trợ lý Tổng giám đốc WHO nói: ''ở những nơi cần người thì lại thiếu. Trong khi đó, ở những quốc gia giàu có hơn, luôn có những chuyên gia nhiều kinh nghiệm thì số lượng nhân viên y tế lại tiếp tục tăng''. 

Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi lãnh đạo các nước khẩn cấp hoạch định và thực thi chiến lược quốc gia về nhân viên y tế với sự hỗ trợ của các nhà tài trợ quốc tế. Ngoài ra, tổ chức đề nghị đầu tư trực tiếp để đào tạo và hỗ trợ các đội ngũ chăm sóc sức khoẻ.

  • Hoài Linh (Theo BBC, Houston Chronicle)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,