221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
782542
Iran sẽ bị trừng phạt sau 2 lần cảnh báo của LHQ
1
Article
null
Iran sẽ bị trừng phạt sau 2 lần cảnh báo của LHQ
,

Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc sẽ cho Iran hai cơ hội để ngừng chương trình hạt nhân trước khi áp đặt trừng phạt, đại sứ Mỹ tại LHQ tuyên bố.

Soạn: AM 744987 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bên trong một cơ sở hạt nhân của Iran.

Tuy nhiên, quan chức này cũng đồng thời thừa nhận việc lôi kéo sự ủng hộ của các bên cho ý kiến này là tương đối khó khăn. Mỹ hiện đang vấp phải sự chống đối từ hai thành viên có quyền phủ quyết trong hội đồng là Nga và Trung Quốc khi tìm cách triển khai các hành động chống lại Iran.

Trước các cản trở ở HĐBA, Washington vẫn sẽ tìm cách gia tăng sức ép đối với Iran quanh việc nước này theo đuổi chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân.

''Đây là cách tiếp cận từ từ, dễ thay đổi'', Đại sứ Mỹ tại LHQ John Bolton - nhân vật theo đường lối cứng rắn chống Iran, nói với các phóng viên tại buổi họp báo hôm qua (6/4).

Nếu Iran bất chấp thông báo của LHQ, kêu gọi ngừng các hoạt động làm giàu uranium vào cuối tháng này, thì Hội đồng sẽ cân nhắc đưa ra một cảnh báo kiên quyết hơn đòi Tehran phải tuân thủ, ông Bolton nói. 'Tiếp đó, chúng tôi sẽ cân nhắc bước tiếp theo, có thể là chiếu theo Chương 7 của nghị quyết là áp dụng trừng phạt'', đại sứ Mỹ khẳng định các biện pháp của LHQ là hợp pháp theo luật quốc tế. 

Quan chức Iran hiện chưa có bình luận gì về chiến lược mới của vị đại sứ Mỹ. Tuy nhiên, nước này luôn khẳng định không chế tạo vũ khí hạt nhân và chương trình hiện nay của họ chỉ dùng để sản xuất điện năng, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân trong nước.

Cũng trong buổi họp báo hôm qua, ông Bolton lặp lại tuyên bố Washington đang cân nhắc các chiến thuật bên ngoài LHQ để tăng sức ép về vấn đề Iran khi nước này vấp phải sự kháng cự trong HĐBA. Quan chức Mỹ cho hay, sẽ thành lập một liên minh các nước ủng hộ Mỹ và sẵn sàng áp đặt lệnh cấm của riêng mình với Iran.

Mỹ hiện đang kiên trì theo đuổi giải pháp ngoại giao với Iran song cũng không loại trừ khả năng tấn công vào quốc gia mà họ coi là đe doạ lớn nhất với sự ổn định ở Trung Đông.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, Star)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,