221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
780862
Iran thử tên lửa "siêu tốc"
1
Article
null
Iran thử tên lửa 'siêu tốc'
,

Iran vừa thử nghiệm cái mà nước này gọi là tên lửa ngầm nhanh nhất thế giới, có thể tránh radar và phá hủy tàu ngầm của địch. 

Các đài truyền hình quốc gia của Iran đã ngưng lịch phát sóng thường lệ để truyền trực tiếp hình ảnh quả tên lửa được phóng xuống vùng Vịnh và phá hủy một con tàu vô chủ.

Cuộc thử nghiệm trên diễn ra chỉ hai ngày sau khi Iran thử thành công loại tên lửa được trang bị nhiều đầu đạn hạt nhân có thể bắn trúng nhiều mục tiêu cùng một lúc. Trong khi đó, Lực lượng Bảo vệ của nước Cộng hòa Hồi giáo cũng đang tiến hành hàng loạt các bài luyện tập quân sự và thử nghiệm ở Vùng Vịnh và Biển Ảrập, bắt đầu từ thứ Sáu tuần trước.

Hình ảnh về cuộc thử tên lửa siêu tốc được phát sóng trên đài truyền hình Iran.

Tên lửa "siêu tốc" được đặt tên là Hoot hoặc Whale, có thể được trang bị trên các tàu của Iran ở vùng đất nhiều dầu mỏ, nơi là căn cứ Hạm đội thứ 5 của Mỹ. 

Các chỉ huy quân sự Iran cho hay, các tên lửa mới được trang bị công nghệ chống radar.
Nó có thể di chuyển với tốc độ 360 km/h, nhanh gấp 3 hoặc 4 lần loại tên lửa thông thường nhất. 

"Nó được gắn đầu nổ có sức công phá lớn để tấn công những tàu ngầm lớn", Tướng Ali Fadavi, Phó Chỉ huy Lực lượng Cách mạng Iran, cho hãng tin AP hay. "Ngay cả nếu các thiết bị cảm biến trên tàu chiến địch phát hiện được tên lửa thì cũng không một tàu chiến nào có thể thoát vì loại tên lửa này di chuyển với tốc độ cực cao".

Các cuộc thử nghiệm tên lửa trên của Iran được tiến hành giữa thời điểm những căng thẳng xung quanh tham vọng hạt nhân của nước này đang tăng cao. Hội đồng Bảo an LHQ đã yêu cầu Iran ngừng làm giàu uranium, loại vật liệu mà Iran khẳng định họ chỉ sử dụng vào chương trình năng lượng hạt nhân dân sự. Phía Mỹ cáo buộc Iran đang cố phát triển vũ khí hạt nhân và đang nỗ lực để Iran bị trừng phạt. 

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,