221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
779828
Iran từ chối ngừng làm giàu uranium
1
Article
null
Iran từ chối ngừng làm giàu uranium
,

Vấn đề hạt nhân của Iran có thể sẽ tiếp tục nóng lên khi Iran hôm 30/3 đã từ chối lời đề nghị của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA) yêu cầu nước này ngừng làm giàu uranium, một giai đoạn quan trọng để phát triển vũ khí hạt nhân.

Soạn: AM 738951 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ngoại trưởng Iran Mottaki nói các nước phương Tây đang thực hiện chiến dịch "tuyên truyền" không công bằng với Iran. (ảnh: AP)

Đại sứ Iran tại LHQ, Javad Zarif, nói Iran có quyền có năng lượng hạt nhân, nhưng cam kết thực hiện Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân và không có tham vọng phát triển vũ khí huỷ diệt hàng loạt.

Trong khi đó, tại Geneva, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Manouchehr Mottaki đã lên án các nước phương Tây thực hiện chiến dịch "tuyên truyền" không công bằng đối với chương trình hạt nhân của nước này. "Chương trình hạt nhân của Iran phục vụ mục đích hoà bình và chưa bao giờ tiến hành các hoạt động bị cấm," ông Mottaki nói.

Tuy nhiên, ông Mottaki nói rằng Iran cũng sẵn sàng tiếp tục các cuộc đối thoại với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA). "Chúng tôi sẵn sàng tiếp tục đàm phán và hợp tác mang tính xây dựng với IAEA," ông nói.

Các cuộc đàm phán giữa Iran và Anh, Pháp, Đức về chương trình hạt nhân của nước này đã đổ vỡ vào tháng 8/2005 sau khi Tehran từ chối một khoản viện trợ trọn gói nhằm chấm dứt việc làm giàu uranium. Sau đó, Iran đã tiến hành nối lại việc làm giàu uranium, điều dẫn tới việc IAEA quyết định đưa vấn đề hạt nhân của Iran lên HĐBA để tìm biện pháp trừng phạt.

Soạn: AM 738953 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Việc nối lại làm giàu uranium của Iran làm cho các nước phương Tây lo ngại. (ảnh: AFP)

Ngoại trưởng Mỹ, bà Condoleezza Rice, hôm 30/3 cảnh báo Tehran là cộng đồng quốc tế đã "đồng thuận" trong việc giải quyết những bất đồng về chương trình hạt nhân của nước này nhưng Iran vẫn "bướng bỉnh" từ chối ngừng làm giàu uranium, nói rằng chương trình hạt nhân của họ phục vụ mục đích hoà bình.

Bà Rice phát biểu sau một cuộc họp với 5 Bộ trưởng các nuớc HĐBA và Đức tại Berlin hôm 30/3 nhằm tìm cách gia tăng áp lực yêu cầu Iran ngừng làm giàu uranium và cuộc họp này là một tín hiệu "cứng rắn" đối với Iran. Cuộc họp diễn ra sau khi HĐBA nhất trí yêu cầu Iran phải ngừng làm giàu uranium và phải hợp tác với IAEA một cách đầy đủ.

Tại cuộc họp, 6 cường quốc tại Berlin đã ra thông điệp buộc Iran quay trở lại bàn đàm phán trong vòng 30 ngày hoặc sẽ bị cô lập. "Chúng tôi đồng ý rằng nếu Iran không tuân thủ thì HĐBA sẽ tiếp tục thảo luận vấn đề này và sẽ thực hiện nghĩa vụ của mình," đại sứ Anh tại LHQ, Emyr Jones Parry nói.

HĐBA hôm 29/3 cuối cùng đã đạt được một thoả thuận sau 3 tuần đàm phán căng thẳng giữa 5 nước thường trực là Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc, chính thức yêu cầu Iran phải ngừng việc làm giàu uranium, hợp tác với IAEA trong việc làm rõ, giải toả những nghi ngờ xung quanh vấn đề hạt nhân của nước này và IAEA sẽ phải báo cáo lại tình hình hợp tác của Iran cho HĐBA trong vòng 30 ngày.

Nếu Iran không chấp thuận, HĐBA sẽ tiếp tục đưa ra những cảnh báo trước khi quyết định các biện pháp trừng phạt.

  • Nguyên Hưng (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,