221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
779728
Bạo động người Kurd bùng phát ở Thổ Nhĩ Kỳ
1
Article
null
Bạo động người Kurd bùng phát ở Thổ Nhĩ Kỳ
,

Các cuộc đụng độ hai ngày gần đây giữa những thanh niên người Kurd và cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ ở thành phố Đông Nam Diyarbakir đã làm 3 người chết và 250 người khác bị thương.

Quân đội chính phủ đã huy động cả xe tăng cùng nhiều khí tài đến yểm trợ cảnh sát Diyarbakir

Theo ông Efkan Ala - lãnh đạo thành phố Diyarbakir, gần 200 người chống đối đã bị cơ quan an ninh bắt giữ.

Bạo lực bắt đầu bùng phát hôm thứ Ba (28/3) sau đám tang của 4 trong số 14 tay súng thuộc lực lượng li khai Đảng công nhân của người Kurd (PKK) bị thiệt mạng trong các cuộc truy quét cuối tuần trước của quân đội chính phủ. Những người đi đưa tang đã trở nên tức giận và kêu gọi trả thù.

Hôm qua (29/3), hàng trăm thanh niên người Kurd tại Diyarbakir đã ném đất đá, bom xăng vào cảnh sát và làm hư hại rất nhiều cửa hàng, toà nhà nơi công cộng. Họ còn thiêu rụi một ngân hàng và đốt cháy rất nhiều xe cộ đậu trên đường.

Ngay lập tức, quân đội, lực lượng đặc nhiệm và cảnh sát bán vũ trang cùng nhiều khí tài và xe tăng từ các thành phố lân cận đã được điều động đến trấn áp những người chống đối. Lực lượng chống bạo động đã phải sử dụng hơi cay, vòi rồng và bắn chỉ thiên nhằm giải tán đám đông quá khích.

Soạn: AM 738687 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Các thanh niên người Kurd đụng độ với lực lượng an ninh chính phủ

Đây được coi là cuộc chiến đường phố đẫm máu nhất tại phía Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ trong vài năm trở lại đây.

Đảng Xã hội dân chủ (DTP) đối lập lên tiếng kêu gọi chấm dứt bạo lực và chỉ trích chính quyền Ankara đã không đáp ứng những nhu cầu tự do lớn hơn của người Kurd.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Abdulkadir Aksu cáo buộc bạo động là do PKK xúi giục. Hiện cả Ankara, Liên minh Châu Âu (EU) và Mỹ đều liệt PKK vào danh sách các tổ chức khủng bố

PKK trở thành lãnh đạo phong trào li khai của người Kurd tại Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 1984. Kể từ đó, các cuộc xung đột trong nước kéo dài hơn hai thập kỉ đã làm khoảng 37.000 người thiệt mạng và ngăn cản quá trình gia nhập EU của quốc gia này.

  • Thanh Bình (AFP, Pravda, IOL)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,