221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
779408
HĐBA yêu cầu Iran ngừng làm giàu uranium
1
Article
null
HĐBA yêu cầu Iran ngừng làm giàu uranium
,

Các nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA) hôm 29/3 cuối cùng đã đạt được một thoả thuận về việc giải quyết tham vọng hạt nhân của Iran sau khi Nga, Trung Quốc có những nhượng bộ.

Soạn: AM 738001 gửi đến 996 để nhận ảnh này
John Bolton, đại sứ Mỹ tuyên bố HĐBA đạt được thoả thuận về vấn đề hạt nhân của Iran.

Thoả thuận này, đạt được sau 3 tuần đàm phán căng thẳng giữa 5 nước thường trực HĐBA là Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc, chính thức yêu cầu Iran phải ngừng việc làm giàu uranium, một giai đoạn quan trọng để có thể phát triển vũ khí hạt nhân.

HĐBA cũng yêu cầu Iran phải hợp tác và tuân thủ một số yêu cầu của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) trong việc làm rõ, giải toả những nghi ngờ xung quanh vấn đề hạt nhân của nước này và IAEA sẽ phải báo cáo lại tình hình hợp tác của Iran cho HĐBA trong vòng 30 ngày.

"HĐBA bày tỏ mối lo ngại sâu sắc về vấn đề hạt nhân của Iran và Iran nên tuân thủ những yêu cầu của LHQ," đại sứ Anh tại LHQ, ông Emyr Jones-Parry phát biểu với phóng viên.

Các nước phương Tây tin rằng hành động của HĐBA sẽ giúp cô lập Iran và gia tăng thêm sức ép lên tham vọng hạt nhân của nước này. Mỹ và EU đánh giá cao thoả thuận đạt được và muốn HĐBA đưa ra một "hành động" cứng rắn đối với vấn đề hạt nhân của Iran vì không có sự lựa chọn nào khác. Nếu Iran không chấp thuận, HĐBA sẽ tiếp tục đưa ra những cảnh báo trước khi quyết định các biện pháp trừng phạt.

Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc, 2 nước thường trực tại HĐBA và là những nước có mối quan hệ thương mại và đối tác chiến lược với Iran, trước đó phản đối bất cứ một sự trừng phạt kinh tế hay chính trị nào đối với Iran liên quan tới vấn đề hạt nhân của nước này. Ngoại trưởng Nga, Sergey Lavrov, nói rằng Moscow không ủng hộ việc sử dụng vũ lực để giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran. 

Soạn: AM 738005 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Việc làm giàu uranium của Iran làm các nước phương Tây lo ngại.

Trong khi đó, Iran vẫn tỏ ra bất hợp tác với các cơ quan LHQ. Iran hôm 28/3 đã ra một tuyên bố cảnh báo sự can thiệp của HĐBA sẽ gia tăng căng thẳng, đưa lại hậu quả tiêu cực và Iran sẽ tiếp tục kế hoạch làm giàu uranium, một việc làm gây nhiều tranh cãi, bất chấp sự phản đối của dự luận quốc tế.

Hôm 8/3, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế IAEA đã đưa vấn đề hạt nhân của Iran lên thảo luận tại HĐBA của LHQ nhằm cân nhắc các biện pháp trừng phạt nước này sau nhiều ngày tranh luận căng thẳng tại Vienna, Áo với chứng cứ cho rằng quân đội Iran rất có thể đã có "vai trò" quan trọng trong chương trình hạt nhân của nước này.

Vấn đề hạt nhân của Iran cũng đang thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế bởi Iran là nước xuất khẩu dầu lớn thứ 4 trên hế giới. Chính vì lý do này các nhà phân tích cho rằng, các bên liên quan trong cuộc khủng hoảng hạt nhân của Iran sẽ phải cân nhắc rất kỹ trước khi đưa ra những quyết định cuối cùng.

Hôm 10/1, Iran đã gỡ bỏ các dấu niêm phong tại cơ sở hạt nhân Natanz nhưng nước này luôn bác bỏ cáo buộc rằng đang nghiên cứu chế bom nguyên tử và chỉ tạo năng lượng điện. Tuy nhiên, việc này đã gặp phải phản ứng mạnh mẽ từ các nước phương Tây, vì Mỹ và EU luôn nghi ngờ Iran tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân.

        Nguyên Hưng (Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,