221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
779204
Hội đồng Bảo an họp bàn về tuyên bố hạt nhân Iran
1
Article
null
Hội đồng Bảo an họp bàn về tuyên bố hạt nhân Iran
,

Các thành viên Hội đồng Bảo an LHQ đang họp bàn về bản dự thảo tuyên bố hạt nhân Iran mới do Anh và Pháp đề xuất. Chưa rõ liệu những thay đổi trong dự thảo lần này có thuyết phục được Trung Quốc và Nga thay đổi lập trường.

Dự thảo tuyên bố trên kêu gọi chính quyền Tehran ngừng làm giàu uranium và các hoạt động tái chế; đồng thời nhấn mạnh thêm vai trò của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân Iran.

Không nêu vấn đề phổ biến vũ khí hạt nhân là một mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế, dự thảo tuyên bố mới quy kết trách nhiệm của Hội đồng Bảo an là duy trì hòa bình.

Soạn: AM 737309 gửi đến 996 để nhận ảnh này
5 thành viên có quyền phủ quyết tại HĐBA chưa nhất trí với nhau về vấn đề hạt nhân Iran

15 thành viên của Hội đồng Bảo an dự kiến sẽ nhóm họp trong phòng kín để bàn về dự thảo tuyên bố này. Trong suốt 3 tuần qua, các đại biểu đã nỗ lực để thống nhất với nhau về nội dung bản tuyên bố hạt nhân Iran nhưng vẫn chưa gạt bỏ được những điểm khác biệt.

Anh và Pháp hy vọng, dự thảo mới nhất do họ đề xuất sẽ giành được sự ủng hộ của Trung Quốc và Nga. Lâu nay, Moscow lo ngại sự tham gia của Hội đồng Bảo an sẽ dẫn tới các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran và họ muốn Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) đóng vai trò chính.

Chưa rõ liệu những thay đổi trong bản dự thảo thứ 3 này có thuyết phục được Trung Quốc và Nga thay đổi lập trường.

Trước đó, các đại sứ đến từ 5 nước thành viên thường trực của Hội đồng Bảo An gồm Anh, Pháp, Trung, Nga và Mỹ đã gặp gỡ để thảo luận. Sau đấy, đại sứ Mỹ John Bolton cho biết các bên đã thống nhất về phần chính của tuyên bố dù vẫn còn một số điểm khác biệt.

Pháp, Anh và Mỹ muốn có được sự nhất trí từ các thành viên Hội đồng Bảo an về bản tuyên bố hạt nhân Iran trước khi các ngoại trưởng thuộc 5 nước thường trực cùng với Đức gặp gỡ vào ngày mai tại Berlin để thảo luận một chiến lược đối với Iran.

Trước áp lực của cộng đồng quốc tế ngày một gia tăng, phía Iran vẫn tỏ ra rất điềm tĩnh. Mới đây, Bộ trưởng
Tài chính nước này, ông Davood Danesh-Jafari, tuyên bố Iran vẫn có thể "sống sót" trước bất cứ một lệnh trừng phạt nào từ LHQ. "Nếu lệnh cấm vấn được áp đặt, chúng tôi có thể tự xoay sở nhờ vào kinh nghiệm có được trước kia. Chúng tôi sẽ điều hành đất nước mà không cần một đồng đôla nào từ nguồn thu dầu lửa như chúng tôi từng làm những năm 1990".

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)

TIN LIÊN QUAN:

Nga, Iran họp bàn hướng tháo gỡ vấn đề hạt nhân
Lãnh đạo EU cân nhắc trừng phạt Iran
Nếu Mỹ đánh Iran "Kinh tế thế giới bổ nhào lộn đầu"
Mỹ đã trao cho Iran bí mật chế tạo bom nguyên tử?
Iran sẽ đối mặt với Hội đồng Bảo an
IAEA nhóm họp: Iran thách thức, Mỹ răn đe
Pháp: "Iran có chương trình hạt nhân quân sự mật"
Iran kêu gọi EU nối lại đàm phán

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,