221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
773548
Hội đồng Bảo an LHQ chia rẽ vì vấn đề Iran
1
Article
null
Hội đồng Bảo an LHQ chia rẽ vì vấn đề Iran
,

5 nước thành viên thường trực HĐBA vẫn bất đồng sâu sắc về cách đối phó với cuộc khủng hoảng hạt nhân Iran dù phái viên 5 nước đã họp kín lần hai.

Soạn: AM 724585 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Chủ tịch Quốc hội Iran đang trả lời phỏng vấn sau tuyên bố của Tổng thống Pháp Chirac.

Vấn đề gây tranh cãi hiện nay là bản dự thảo tuyên bố của chủ tịch hội đồng do Anh và Pháp đề xuất, một nhà ngoại giao tham gia cuộc gặp kéo dài 90phút tại văn phòng phái bộ Mỹ tại LHQ.

Hiện nay, Nga - một trong năm nước thành viên thường trực có quyền phủ quyết khăng khăng cho rằng đề xuất của Anh Pháp không thể là một cơ sở tốt cho việc thương thuyết. Trong số những kiến nghị hiện nay, Nga phản đối hạn chót 14 ngày dành cho Iran và thay vào đó là yêu cầu dành cho Iran 60 ngày để tuân thủ các đòi hỏi của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế, gồm cả chấm dứt các hoạt động làm giàu uranium. 

Trong khi đó, Mỹ đề xuất thời hạn này là 30 ngày. Tuy nhiên, Anh và Pháp không đồng ý với 2 thời hạn trên và muốn có một quyết định sớm vào đầu tuần tới.

Các nhà ngoại giao LHQ cho biết, nội dung bản yêu cầu với IAEA hiện nay là ''báo cáo việc thực thi các hành động của Iran theo yêu cầu của IAEA lên Hội đồng Bảo An trong vòng 14 ngày''.

''Chúng tôi đã có cuộc thảo luận hữu ích. Các bên nói về mục tiêu, về việc HĐBA củng cố vai trò của IAEA như thế nào'', đại sứ Trung Quốc tại LHQ Wang Guangya nói nhưng từ chối tiết lộ chi tiết.

5 nước thành viên thường trực LHQ đã nhóm họp kín lần đầu tiên vào hôm thứ tư khi IAEA kết thúc cuộc họp ở Vienna sau khi tổng giám đốc cơ quan này là Mohamed ElBaradei có báo cáo đánh giá về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran. Theo đó, ông El Baradei nói IAEA không phát hiện thấy có dấu hiệu dùng vật liệu hạt nhân để chế tạo vũ khí hay bất cứ chất nổ nào của Iran. Tuy nhiên, quan chức này cũng nói rằng Iran không cung cấp đầy đủ các thông tin và cản trở hoạt động của IAEA trong ba năm qua.

Ban điều hành IAEA đã thông qua bản nghị quyết ngày 4/2 về việc đưa cuộc khủng hoảng hạt nhân Iran lên HĐBA sau cuộc họp hồi đầu tháng 3. HĐBA đã nhận báo cáo đánh giá của ông El Baradei.

Iran luôn khẳng định rằng chương trình hạt nhân nước này hoàn toàn vì mục đích hoà bình song Mỹ thường tuyên bố Tehran bí mật tiến hành chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân.

  • Hoài Linh (Theo Xinhua, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,