221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
772557
Iran doạ Mỹ phải chịu “tổn thất và đau đớn”
1
Article
null
Iran doạ Mỹ phải chịu “tổn thất và đau đớn”
,

Iran, hôm nay (8/3), đe doạ rằng Mỹ sẽ phải chịu “tổn thất và đau đớn” bởi vai trò của Washington trong việc đưa Tehran lên Hội đồng Bảo an LHQ trước lập trường cứng rắn của nước Cộng hoà Hồi giáo về vấn đề hạt nhân.


Tuy nhiên, Mỹ và các đồng minh châu Âu tuyên bố quyết tâm của Iran đã khiến thế giới không còn lựa chọn nào khác ngoài việc yêu cầu Hội đồng Bảo an hành động. Cụ thể, Hội đồng này có thể áp đặt các lệnh cấm vận về chính trị và kinh tế đối với Iran.

Soạn: AM 722635 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad vẫy tay chào người ủng hộ.


Hiện Hội đồng 35 thành viên của IAEA đang nhóm họp để thảo luận về việc Iran từ chối ngừng làm giàu uranium. Thực tế, cuộc họp này là diễn biến cuối cùng trước khi Hội đồng Bảo an bắt tay vào xem xét các hoạt động hạt nhân của Iran cùng lo ngại của cộng đồng quôc tế rằng Tehran có thể đang ngầm chế tạo vũ khí hạt nhân.

”Mỹ có sức mạnh để gây tổn thất và đau đớn”, trích một thông báo của đoàn đại biểu Iran. “Nhưng nước Mỹ cũng dễ dàng bị gây tổn thất và đớn đau. Vì vậy, nếu đó là con đường mà Mỹ muốn chọn thì hãy để bóng cứ thế lăn”.

Thông báo trên không nêu cụ thể chi tiết những gì Iran nhắm tới khi đề cập tới cụm từ “tổn hại và đau đớn” song các nhà ngoại giao được cử tới cuộc họp và tiếp xúc với phía Iran cho biết, thông báo này có thể là một lời đe doạ ngầm về việc sử dụng vũ khí “dầu lửa”.

Iran là nhà sản xuất dầu lửa lớn thứ hai trong Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và một sự tẩy chay có thể nhằm vào châu Âu, Trung Quốc hoặc Ấn Độ. 


Nước Cộng hoà Hồi giáo cũng có thể gây khó khăn ở miền nam Iraq. Hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ D
onald H. Rumsfeld buộc tội Tehran cử các đội quân tinh nhuệ thuộc Lực lượng Cách mạng của mình tới Iraq gây bất ổn.

Theo giới phân tích, thông báo gay gắt bất thường trên của Iran phản ánh sự thất bại của nước này trong việc làm trệch hướng nguy cơ bị Hội đồng Bảo an trừng phạt trong thời gian tới.


Tehran tuyên bố chương trình hạt nhân của mình chỉ đơn thuần để sản xuất điện. Trong một động thái nhằm thể hiện lập trường cứng rắn của mình, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố đất nước ông sẽ không “quỳ gối trước những kẻ bắt nạt”.

 

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,