221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
771657
IAEA nhóm họp: Iran thách thức, Mỹ răn đe
1
Article
null
IAEA nhóm họp: Iran thách thức, Mỹ răn đe
,

Chiều nay, IAEA sẽ nhóm họp tại Vienna bàn về hồ sơ hạt nhân Iran. Thay vì hạ giọng, Tehran dọa sẽ bắt tay vào làm giàu uranium quy mô lớn nếu IAEA tiếp tục 'làm găng'. Một quan chức ngoại giao cấp cao Mỹ cảnh báo Iran có thể hứng chịu "những hậu quả đau đớn".

Dư luận quốc tế sẽ hướng về phòng họp IAEA hôm nay (DW)

Hội đồng Cơ quan Năng lương Nguyên tử Quốc tế IAEA dự kiến nhóm họp chiều nay (giờ VN) ở Vienna để bàn về việc đưa hồ sơ Iran lên Hội đồng Bảo an LHQ lần hai, nhưng nhiều đại biểu tham dự nói ít khả năng hội đồng đưa ra một đề nghị cấm vận.

Tại Washington DC, Đại sứ Mỹ tại LHQ John Bolton nói nhất thiết phải có sự răn đe đối với "ý đồ trắng trợn" của Iran.

"Iran cần ý thức được rằng nếu tiếp tục tự cô lập hoá mình, họ sẽ hứng chịu những hậu quả hữu hình và đau đớn", ông Bolton nói trong cuộc gặp Ủy ban Các vấn đề Mỹ-Israel.

Trong khi đó tại Tehran, chính phủ Iran không chịu lùi bước. Họ cảnh báo rằng nếu vấn đề hạt nhân được trình lên HĐBA thì những nỗ lực giải quyết mâu thuẫn bằng ngoại giao sẽ đổ vỡ.

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Ali Larijani trong buổi họp báo ở Tehran (AP Photo)

"Nếu hồ sơ hạt nhân Iran được trình lên HĐBA, thì việc làm giàu uranium quy mô lớn sẽ được nối lại", trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Ali Larijani nói với các phóng viên tại Tehran. "Nếu họ muốn sử dụng vũ lực, chúng tôi sẽ theo đuổi con đường của mình".

Ông nói Iran đã cố hết sức với các giải pháp đối thoại và rằng nếu chủ quyền bị đe dọa, nước ông sẽ "phản kháng".

Đại diện các nước dự cuộc họp IAEA nói cơ quan này sẽ không cố tạo ra thế đối đầu với Iran và rằng ít có khả năng HĐBA đưa ra quyết định cứng rắn (quyết định của HĐBA phải dựa trên kết quả của cuộc họp IAEA).

  • L.S. (Theo AP, DW, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,