221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
771291
Zimbabwe chỉ còn mỳ ăn trong 2 tuần
1
Article
null
Zimbabwe chỉ còn mỳ ăn trong 2 tuần
,

Lượng mỳ dự trữ của Zimbabwe chỉ còn đủ để cấp cho người dân ăn trong 2 tuần nữa trong khi trong khi giá bánh mỳh ở nước này đang tăng chóng mặt.

Soạn: AM 719837 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Zimbabwe chỉ còn đủ mì dự trữ cho 2 tuần nữa.

Giá bánh mỳ ở Zimbabwe đã tăng 30% khiến cho tỷ lệ lạm phát của nước này vọt lên trên 600%.

Có tin cho hay, chính phủ đã chuẩn bị đặt lực lượng an ninh trong tình trạng báo động để đề phòng biểu tình nổ ra do người dân bất bình.

Ông
David Govere, Phó chủ tịch Hiệp hội Chủ xay cho hãng tin AFP hay, cảnh khan hiếm bột mỳ đã làm giảm lượng cung tới các nhà sản xuất bánh mỳ. “Do không có hàng, Uỷ ban Phân phối lương thực GMB giờ đây chỉ giao cho chúng tôi 500 tấn mỳ một tuần so với 600 tấn như trước”.

Tình trạng này cũng có thể khiến cho các nhà sản xuất phải nhập khẩu bột mỳ từ Nam Phi; do vậy giá cả có thể còn tăng cao hơn nữa. Một ổ bánh mỳ tại Zimbabwe hiện có giá tương đương với 66 xu Mỹ, tăng 30% chỉ trong vòng một tuần.

Nền kinh tế của Zimbabwe rơi vào suy thoái từ sau khi Tổng thống Robert Mugabe thực hiện chính sách tịch thu trang trại của người da trắng năm 2000.

Tổng thống Mugabe bác bỏ các cáo buộc rằng chính sách cải cách đất đai của mình đã góp phần gây nên cuộc khủng hoảng này và khẳng định đó hoàn toàn là do hạn hán.

Phe đối lập, Phong trào vì Những thay đổi dân chủ (MDC) cho hay, tình hình ở Zinbabwe hiện nay đang trở nên không thể chịu đựng nổi. “Nhiên liệu khan hiếm, hàng hoá đắt đỏ, thất nghiệp trên 80%, lạm pháp hơn 600%. Quả là một trò hề công lý khi đất nước được điều hành đi xuống bởi thể chế Robert Mugabe".

  • Thanh Hảo (Theo BBC, ZwNews)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,