221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
768935
Iran, Nga đạt thoả thuận hạt nhân
1
Article
null
Iran, Nga đạt thoả thuận hạt nhân
,

Iran và Nga hôm 26/2 đã đạt được một thỏa thuận “cơ bản” về việc hợp tác, thiết lập một liên doanh làm giàu uranium, một bước đột phá nhằm làm giảm hoặc chấm dứt những căng thẳng xung quanh vấn đề hạt nhân của nước này với Mỹ và châu Âu.

Soạn: AM 714929 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Họp báo chung giữa Iran và Nga về thoả thuận liên doanh làm giàu uranium.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ thỏa thuận giữa hai bên có những điều khoản cơ bản nào và không biết liệu Iran có từ bỏ hoàn toàn việc làm giàu uranium ở trong nước hay không.

Theo đề xuất ban đầu của Nga, uranium của Iran sẽ được vận chuyến đến nước này để làm giàu, để các nước phương Tây không còn lo ngại rằng năng lượng nguyên tử có thể được bí mật chuyển vào một chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân.

Với thoả thuận này, Iran và Nga hy vọng sẽ giúp làm thay đổi các quyết định của Hồi đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hiệp Quốc tại cuộc họp vào ngay 6/3 tới. Dự kiến trong cuộc họp ngày 6-3 tới, Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế sẽ quyết định các biện pháp cụ thể đối với Iran kể cả khả năng đưa ra trước HĐBA để tìm biện pháp trừng phạt Iran.

Vấn đề hạt nhân ở Iran đã bị báo cáo lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA) nhằm áp dụng các biện pháp trừng phạt sau khi nước này không thể chứng minh rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ mục đích hòa bình. Nước này cũng bác bỏ lời cáo buộc của một số nước rằng họ đang theo đuổi chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân.

Soạn: AM 714931 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Iran hôm 10/1 đã nối lại các hoạt động làm giàu uranium bất chấp phản đối của Mỹ, EU.

Vấn đề hạt nhân của Iran cũng đang thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế bởi Iran là nước xuất khẩu dầu lớn thứ 4 trên hế giới. Theo các chuyên gia, nếu như Iran phải chịu lệnh trừng phạt của LHQ và dầu của Iran không có mặt trên thị trường thế giới, giá dầu có thể lên tới 100USD/thùng. Chính vì lý do này các nhà phân tích cho rằng, các bên liên quan trong cuộc khủng hoảng hạt nhân của Iran sẽ phải cân nhắc rất kỹ trước khi đưa ra những quyết định cuối cùng.

Hôm 10/1, Iran đã gỡ bỏ các dấu niêm phong tại cơ sở hạt nhân Natanz nhưng nước này luôn bác bỏ cáo buộc rằng đang nghiên cứu chế bom nguyên tử và chỉ tạo năng lượng điện. Tuy nhiên, việc này đã gặp phải phản ứng mạnh mẽ từ các nước phương Tây, vì Mỹ và EU luôn nghi ngờ Iran tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân.

    Nguyên Hưng (Theo AP, Reuters, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,