221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
766534
Nga, Iran họp bàn hướng tháo gỡ vấn đề hạt nhân
1
Article
null
Nga, Iran họp bàn hướng tháo gỡ vấn đề hạt nhân
,

Các quan chức Nga và Iran hôm nay sẽ nhóm họp ở Moscow để tìm ra hướng tháo gỡ cho vấn đề hạt nhân của Tehran trước khi các nước Phương Tây đề xuất cấm vận.

Đại sứ Iran tại Moscow Gholamreza Ansari trong chuyến thăm Hạ viện Nga ngày 16/2. Ansari nói ông hy vọng Nga sẽ sớm giúp Iran giải quyết được cuộc khủng hoảng hạt nhân. (AP Photo/Mikhail Metzel)

Moscow đang đề nghị Iran cho chuyển các công đoạn làm giàu uranium sang đất Nga để cộng đồng quốc tế yên tâm là Tehran chỉ sản xuất nguyên liệu vì hoà bình chứ không phải chế tạo bom nguyên tử.

Phái đoàn của Iran, do phó chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Ali Hosseinitash dẫn đầu, sẽ gặp gỡ đại diện Hội đồng An ninh LB Nga và cơ quan năng lượng nguyên tử liên bang, Rosatom.

Hoa Kỳ, bộ tam EU (EU3) là Anh, Pháp, Đức - những nước đang gây sức ép lên Iran trong vấn đề hạt nhân - hoàn toàn ủng hộ đề xuất của Nga. Song trên phương diện cá nhân, các nhà ngoại giao Phương Tây tỏ ra hoài nghi về khả năng Iran sẽ đồng ý trong cuộc họp lần này. Cho đến thời điểm này, Tehran tỏ vẻ không mặn mà gì với đề xuất này.

Iran nói họ có chủ quyền quốc gia để tiến hành đầy đủ các công đoạn sản xuất nguyên liệu hạt nhân trên lãnh thổ của mình, không việc gì phải nhờ đến nước nào khác. Song họ cũng nói họ muốn biết thêm về kế hoạch của Moscow. Nhiều nhà ngoại giao Phương Tây cho rằng Tehran đang kìm chân người Nga trên bàn đàm phán để "hoãn binh".

Một nhà ngoại giao thuộc nhóm EU3 nói:  "Đó chỉ là cái cớ mà thôi. Chúng tôi không tin người Iran xem xét đề xuất một cách nghiêm túc". Quan chức này xin được giấu tên vì tính tế nhị của vấn đề.

Cấm vận?

Các quan chức EU sẽ ra một tuyên bố yêu cầu Iran ngừng hoạt động hạt nhân nhạy cảm khi Ngoại trưởng Iran Manouchehr Mottaki thăm Brussels hôm nay.

Ông Mottaki nói hôm Chủ Nhật rằng ông rất lạc quan về cuộc đàm phán sắp tới. "Chúng tôi sẵn sàng lắng nghe bất kỳ một kế hoạch mới nào... miễn là bảo đảm được quyền làm giàu uranium của Iran", ông nói.

Nhiều nước thành viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), trước đó đã kêu gọi đưa vấn đề hạt nhân Iran lên Hội đồng Bảo an LHQ trước 6/3. HĐBA, nơi Nga có quyền phủ quyết, là tổ chức có quyền áp đạt lệnh cấm vận.

Phía Nga nói họ cũng cương quyết chẳng kém các nước phản đối kế hoạch hạt nhân và sẽ nỗ lực hết sức để giải quyết êm đẹp cuộc tranh cãi hạt nhân theo hướng có lợi nhất cho tất cả các bên.

  • N.S. (Theo Reuters, AP, Itar-Tass)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,