221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
765474
Pháp: "Iran có chương trình hạt nhân quân sự mật"
1
Article
null
Pháp: 'Iran có chương trình hạt nhân quân sự mật'
,

Hôm nay (16/2), lần đầu tiên Pháp lên tiếng cáo buộc Iran sử dụng chương trình hạt nhân làm vỏ bọc cho hoạt động hạt nhân quân sự bí mật của mình.

Soạn: AM 706717 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ngoại trưởng Pháp Philippe Douste-Blazy

Phát biểu trên Truyền hình Pháp, Ngoại trưởng Pháp Philippe Douste-Blazy nhấn mạnh "không một chương trình hạt nhân dân sự nào có thể giải thích cho hoạt động của Iran. Đó là một chương trình hạt nhân quân sự bí mật".

"Cộng đồng quốc tế đã gửi một thông điệp rất mạnh mẽ tới người Iran -  hãy cho biết lý do, ngừng làm giàu uranium và các hoạt động hạt nhân. Và họ không lắng nghe chúng ta",
ông Douste-Blazy nói.

Douste-Blazy cũng cho biết, cộng đồng quốc tế đã cùng nhất trí về vấn đề hạt nhân của Iran và rằng Hội đồng Bảo an sẽ quyết định hành động như thế nào sau khi được Giám đốc IAEA đệ trình bản báo cáo về hạt nhân Iran vào tháng 3 tới.

Đây là lần đầu tiên Paris tỏ thái độ rõ ràng đối với Iran về vấn đề hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Sau những lời phát biểu trên của Ngoại trưởng Pháp Douste-Blazy, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran đã có phản ứng mạnh mẽ: "Trái với tất cả những cáo buộc chống lại chúng tôi, chúng tôi không có ý định chế tạo bom hạt nhân vì chúng tôi là một thành viên của Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT)", ông này nói. "Chúng tôi là một đất nước có trách nhiệm".

Soạn: AM 706707 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran phản đối mạnh mẽ bình luận của Ngoại trưởng Pháp.

Trong khi đó, phía Trung Quốc cũng bày tỏ sự lo lắng về vấn đề hạt nhân của Iran. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Qin Gang cho biết, Bắc Kinh mong muốn một giải pháp hòa bình thông qua các kênh ngoại giao.

Xưa nay, Tehran vẫn khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ các mục đích dân sự. Tuy nhiên, Mỹ và một số quốc gia phương Tây lại không nghĩ như vậy. Họ cho rằng Iran đang cố gắng chế tạo vũ khí hạt nhân bởi làm giàu uranium là một phần của quá trình này.

Ngày 14/2, Iran chính thức thừa nhận đã nối lại hoạt động làm giàu uranium tại nhà máy hạt nhân Natanz từ tuần trước, sau khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) nhất trí đưa chương trình hạt nhân của Tehran lên Hội đồng Bảo an LHQ. Ngay sau đó, trong một thông báo chung với Nga, Pháp đã kêu gọi Iran ngừng hoạt động này.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,