221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
765252
Tổng thống Iran thăm nhà máy hạt nhân Natanz
1
Article
null
Tổng thống Iran thăm nhà máy hạt nhân Natanz
,

Tổng thống Iran, ông Mahmoud Ahmadinejad, hôm 15/2 đã đến thăm nhà máy hạt nhân Natanz, chỉ một ngày sau khi Tehran xác nhận đang tiến hành làm giàu hạt nhân ở quy mô nhỏ tại nhà máy này tuần trước.  

Soạn: AM 705717 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tổng thống Iran, ông Mahmoud Ahmadinejad, hôm 15/2 đến thăm nhà máy hạt nhân Natanz.

Chuyến thăm của ông Ahmadinejad được đánh giá là một biểu hiện của sự ủng hộ của ông đối với các nhà khoa học trong quá trình làm giàu uranium ở nước này. Chuyến thăm được tháp tùng bởi Phó tổng thống Gholamreza Aghazadeh và các quan chức cao cấp khác của Tổ chức Năng lượng Hạt nhân Iran.

"Những gì mà kẻ thù của chúng ta lo lắng là việc sản xuất bom nguyên tử, nhưng điều đó sẽ không sảy ra vì trong thế giới ngày nay, bom nguyên tử không bao giờ đủ. Điều e ngại thực sự của họ là sự tự chủ, và kiến thức của dân tộc Iran," tờ báo Cộng hoà Hồi giáo (Islamic Republic News Agency) trích dẫn lời vị tổng thống Iran.

Các hoạt động ở nhà máy hạt nhân Natanz đã bị ngừng kể từ tháng 10/2003. Tuy nhiên, Iran gần đây đã tái khới động lại quá trình nghiên cứu, làm giàu uranium và nói rằng phục vụ mục đích hoà bình. "Thành công của dân tộc Iran trong công nghệ hạt nhân vì hoà bình sẽ giúp đất nước đạt tiến bộ trong nhiều lĩnh vực khác," tổng thống Ahmadinejad nói.

Iran luôn nói rằng quá trình làm giàu uranium của mình là để sản xuất điện. Tuy nhiên, nhiều nước phương Tây, đứng đầu là Mỹ và Israel luôn lo ngại việc Tehran làm giàu uranium để sản xuất bom nguyên tử và yêu cầu nước này phải ngừng quá trình nghiên cứu hạt nhân.

Nga và Pháp hôm 14/2 cùng lên tiếng kêu gọi Iran hãy ngừng chương trình làm giàu uranium sau khi nước này chính thức thừa nhận họ đã nối lại hoạt động này. Thủ tướng Pháp Dominique de Villepin và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra một thông báo chung kêu gọi Tehran hãy tuân thủ đầy đủ các yêu cầu của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA). Trong nghị quyết tháng 2, IAEA nhất trí đưa chương trình hạt nhân của Tehran lên Hội đồng Bảo an LHQ.

Động thái trên có thể dẫn tới việc nước Cộng hòa Hồi giáo phải đối mặt với các lệnh cấm vận. 

Soạn: AM 705719 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Iran đã khởi động lại quá trình làm giàu uranium tại nhà máy hạt nhân Natanz.

Hôm 4/2, Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã báo cáo vấn đề Iran trước HĐBA LHQ đồng thời kêu gọi chính phủ nước này ngừng toàn bộ các hoạt động liên quan tới việc làm giàu uranium. Nhưng thay vì tôn trọng yêu cầu trên, ngay lập tức, Iran hôm 5/2 tuyên bố ngừng hợp tác và không tiếp tục cho phép Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế IAEA của Liên Hiệp Quốc (LHQ) thanh tra đột xuất các cơ sở hạt nhân của nước này.

Vấn đề hạt nhân của Iran cũng đang thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế bởi Iran là nước xuất khẩu dầu lớn thứ 4 trên hế giới. Theo các chuyên gia, nếu như Iran phải chịu lệnh trừng phạt của LHQ và dầu của Iran không có mặt trên thị trường thế giới, giá dầu có thể lên tới 100USD/thùng. Chính vì lý do này các nhà phân tích cho rằng, các bên liên quan trong cuộc khủng hoảng hạt nhân của Iran sẽ phải cân nhắc rất kỹ trước khi đưa ra những quyết định cuối cùng.

Hôm 10/1, Iran đã gỡ bỏ các dấu niêm phong tại cơ sở hạt nhân Natanz nhưng nước này luôn bác bỏ cáo buộc rằng đang nghiên cứu chế bom nguyên tử và chỉ tạo năng lượng điện. Tuy nhiên, việc này đã gặp phải phản ứng mạnh mẽ từ các nước phương Tây, vì Mỹ và EU luôn nghi ngờ Iran tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân.

    Nguyên Hưng (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,