221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
764958
Nga, Pháp kêu gọi Iran ngừng làm giàu uranium
1
Article
null
Nga, Pháp kêu gọi Iran ngừng làm giàu uranium
,

Nga và Pháp vừa cùng lên tiếng kêu gọi Iran hãy ngừng chương trình làm giàu uranium sau khi Iran chính thức thừa nhận họ đã nối lại hoạt động này.

Soạn: AM 704653 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Nhà đàm phán hạt nhân cấp cao của Iran Javad Vaeidi xác nhận Tehran đã nối lại hoạt động làm giàu uranium từ tuần trước.

Thủ tướng Pháp Dominique de Villepin và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra một thông báo chung kêu gọi Tehran hãy tuân thủ đầy đủ các yêu cầu của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA).

Thông báo trên đã được đưa lên trang web của Kremlin sau chuyến thăm Moscow của Thủ tướng Pháp Dominique de Villepin. "Nga và Pháp kêu gọi Iran tuân thủ đầy đủ nghị quyết tháng 2 cùng các yêu cầu của Hội đồng IAEA", trích bản thông báo.

Trong nghị quyết tháng 2, IAEA nhất trí đưa chương trình hạt nhân của Tehran lên Hội đồng Bảo an LHQ.

Động thái trên có thể dẫn tới việc nước Cộng hòa Hồi giáo phải đối mặt với các lệnh cấm vận. Iran phản ứng lại bằng cách ngừng hợp tác và không cho phép IAEA tiếp tục thanh tra đột xuất các cơ sở hạt nhân của nước này, đồng thời tuyên bố nối lại hoạt động làm giàu uranium.

Pháp và Nga cho biết, họ thừa nhận quyền theo đuổi một chương trình hạt nhân hòa bình của Iran và nhấn mạnh sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế trước đề xuất của Nga về việc chuyển hoạt động làm giàu uranium của Iran sang lãnh thổ Nga.

Nhà đàm phán hạt nhân cấp cao của Iran Javad Vaidi cho biết, Tehran sẽ cử một đoàn đại biểu tới Moscow vào ngày 20 tháng này để thảo luận đề xuất trên. 

Iran, hôm qua, thừa nhận đã phục hồi hoạt động làm giàu uranium ở quy mô nhỏ tại nhà máy hạt nhân Natanz. Các quốc gia phương Tây nghi ngờ nước Cộng hòa Hồi giáo đang cố gắng chế tạo vũ khí hạt nhân bởi làm giàu uranium là một phần của quá trình này. Tuy nhiên, phía Tehran khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ các mục đích hòa bình.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,