221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
764804
Iran chính thức thừa nhận nối lại việc làm giàu uranium
1
Article
null
Iran chính thức thừa nhận nối lại việc làm giàu uranium
,

CH Hồi giáo Iran đã tiếp tục việc làm giàu Uran với quy mô nhỏ, đó là tuyên bố của một nhà đàm phán hạt nhân cao cấp nước này hôm nay (14/2), chỉ một ngày sau khi Tehran tuyên bố hoãn vô thời hạn cuộc hội đàm với Moscow.

Soạn: AM 704397 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Phó Tổng thư ký Hội đồng Nhà nước tối cao Iran Javad Vaeidi

Theo lời Phó Tổng thư ký Hội đồng Nhà nước tối cao Iran Javad Vaeidi, việc làm giàu uran đã được nối lại từ tuần trước tại nhà máy chính của Iran là Natanz. Được hỏi liệu Iran có nối lại việc làm giàu uran với quy mô lớn hay không, ông Vaeidi tuyên bố là "không".

"Chúng tôi cần thời gian để thu được 600.000 máy li tâm", ông nói.

Động thái này chứng tỏ Iran quyết tâm theo đuổi việc phát triển hạt nhân bất chấp sự ngăn cản của cộng đồng quốc tế.

Hôm 4/2, Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã báo cáo vấn đề Iran trước HĐBA LHQ đồng thời kêu gọi chính phủ nước này ngừng toàn bộ các hoạt động liên quan tới việc làm giàu uranium. Nhưng thay vì tôn trọng yêu cầu trên, chính phủ Iran đã quyết định ngừng việc hợp tác với IAEA và khởi động lại việc làm giàu uran. 

Trước đó, các nhà ngoại giao tại Vienna, Áo - nơi đặt trụ sở của IAEA cho biết Iran đã bắt đầu việc làm giàu uran với quy mô nhỏ.

Giải thích về việc hoãn vô thời hạn các cuộc hội đàm dự kiến với Nga về đề xuất làm giàu uran trên lãnh thổ Nga, phát ngôn viên Tổng thống Iran cho rằng đó là do "tình hình mới", ám chỉ tới việc IAEA báo cáo về vấn đề Iran trước HĐBA LHQ.

Tuy nhiên, theo một hãng thông tấn Nga, Iran chỉ yêu cầu hoãn hội đàm 4 ngày, tức là tới ngày 20/2. Còn tờ RIA-Novosti thì trích lời Ngoại trưởng Mikhail Kamynin rằng Tehran đã yêu cầu hoãn vì "lý do kỹ thuật".

Mỹ và các nước đồng minh trong đó có Israel cho rằng chương trình hạt nhân của Iran chỉ là vỏ bọc để nước này sản xuất vũ khí hạt nhân. Phản ứng trước tuyên bố của Iran hôm nay, người phát ngôn Nhà Trắng Scott McClellan nói: "Họ đang tiếp tục chọn biện pháp coi thường và chống lại sự hợp tác, chính sách ngoại giao".

  • HT - (Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,